Thứ Ba, 5 tháng 10, 2010

Siêu mẫu Hà Anh: 'Không cho phép ai coi thường mình'

Siêu mẫu Hà Anh: 'Không cho phép ai coi thường mình'
Cập nhật lúc :3:31 PM, 05/10/2010
Hà Anh chia sẻ chị có tự trọng lớn vào bản thân, có niềm kiêu hãnh, nên rất tự chủ trong công việc và cuộc sống, không cho phép mình sa ngã hoặc để ai đó coi thường mình.

- Vẫn giữ nguyên ấn tượng về một Hà Anh gợi cảm nhưng chuyên nghiệp, nên hơi ngạc nhiên khi thấy cái váy quá ngắn trong đêm Diamond Night. Nói là sự cố có lẽ không đúng, vì chị hẳn phải biết độ ngắn của cái váy đó, mà nói là chủ ý càng không thể tin, vì chị chẳng cần phải làm thế để có được sự nổi tiếng, vậy thì đâu là nguyên nhân?

- Ngay trong đêm diễn và đến bây giờ nhìn lại tôi vẫn khẳng định rằng đó thực sự là một tai nạn. Không bao giờ có chuyện cố ý. Ngoài việc tham gia nhiều hoạt động xã hội, tôi là một người mẫu đã có tên tuổi, tên tuổi đó có được như bây giờ là kết quả của một quá trình làm việc nỗ lực bền bỉ nghiêm túc và chuyên nghiệp. Tôi đang có ý định phát triển sự nghiệp cũng như mở rộng nhiều dự án khác, ngoài sàn catwalk, chẳng dại gì chủ động làm ảnh hưởng đến thành quả mình gây dựng bao nhiêu năm. Nó là một sự cố, tựa như sự cố khi nấu bếp mình lỡ nếm quá tay thôi. Tất nhiên cá nhân tôi cũng phải rút kinh nghiệm. Không chủ quan. Phải cẩn thận hơn nữa mỗi khi lên sân khấu.

- Cuộc sống của chị có gì thay đổi, sau sự cố đó?

- Không. Cuộc sống của tôi là cuộc sống của một người làm việc. Chuyện sự cố xảy ra khi trình diễn có thể đến với bất kỳ ai. Nếu một người đã khẳng định được bản thân mình là người làm việc tốt, nghiêm túc, thì chẳng ai đánh giá cô ta hay anh ta là này nọ, chỉ qua một lần hay vài lần “sơ suất” như vậy cả.

- Thường thì ai là người quyết định trang phục lên sân khấu cho chị?

- Mỗi lần lên sân khấu, bao giờ tôi cũng tìm hiểu rõ mục đích, tính chất của chương trình, địa điểm, thiết kế bối cảnh, đối tượng khách mời…. Thường là cá nhân tôi sẽ lựa chọn và quyết định trang phục, nếu được phép, vì cũng có những chương trình phải tuân theo những quy định của khách hàng. Tôi có nhiều người bạn là nhà thiết kế, chuyên gia trang điểm, nên thỉnh thoảng cũng hỏi ý kiến tham vấn, để có quyết định cuối cùng hợp lý ổn thoả nhất.

- Chị có xác định tiêu chí nào không, khi lựa chọn trang phục cho mình, kể cả đời thường lẫn sân khấu? Như thế nào thì được Hà Anh cho là đẹp?

- Phù hợp hoàn cảnh, mà vẫn giữ được và toát lên được phong cách, cá tính, gu thẩm mỹ của mình. Tôi luôn ý thức mình là người mẫu, nên phải chú ý đến yếu tố thời trang, cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất trên thế giới, để có sự điều chỉnh kịp thời, làm mới mình, không nhàm chán.

- Nhắc đến thời trang nói riêng nghệ thuật nói chung người ta thường đem từ chuyên nghiệp ra như là một chuẩn mực hướng tới và đánh giá sự thành công của người mẫu. Là một người mẫu được đánh giá rất chuyên nghiệp, Hà Anh thử lý giải xem, chuyên nghiệp trong nghề này có nghĩa là gì?

- Chuyên nghiệp, trước hết là tính kỷ luật, phải tuân thủ theo quy trình làm việc của cả ekip, từ thời gian đến ý tưởng xuyên suốt của show diễn hay buổi chụp hình. Cái đó không phải quá to tát hay quá khó khăn để thực hiện. Tính chuyên nghiệp của một người mẫu không nằm ở chiều cao, số đo, hay thành tích người đó có mà là ý thức về vai trò của mình, thể hiện trong cung cách làm việc, đôi khi phải đạt tới 120, 150% so với yêu cầu.


Vì sao những nhà tạo mẫu trên thế giới khi đến Việt Nam đều ca thán là models Việt Nam thiếu tính chuyên nghiệp. Đó là vì người mẫu Việt Nam làm việc không kỷ luật, không đáp ứng được thời gian và những quy định ngặt nghèo về ý tưởng của nhà thiết kế hay của buổi trình diễn. Nói thẳng ra, nhiều người đặt cái TÔI của họ lớn hơn cái TA.

- Nghề người mẫu hẳn phải thực sự có sức cám dỗ lớn, mới khiến một cô gái học hành bài bản gia đình nề nếp như Hà Anh dấn thân vào?

- Cá nhân Hà Anh chưa bao giờ nghĩ mình làm nghề này là chỉ cần ăn mặc đẹp thả dáng trên sàn catwalk, mà thực sự Hà Anh muốn đóng góp tính chuyên nghiệp, bài bản mình học được từ quá trình sống và làm việc ở nước ngoài, với nhiều người mẫu nhà thiết kế hàng đầu trên thế giới, cho sự phát triển của ngành thời trang Việt Nam.

Tham gia làm giám khảo các cuộc thi tìm kiếm người mẫu, rồi hosting cho cuộc thi Next top model, Hà Anh không có hoài bão gì khác ngoài việc thể hiện những gì mình biết, kinh nghiệm bản thân, đồng thời góp phần quảng bá những tài năng trong ngành thời trang Việt Nam như các nhà tạo mẫu, make up, chụp ảnh… ra với thế giới, giúp mọi người hiểu rõ như thế nào là thời trang chuyên nghiệp. Khán giả xem chương trình sẽ thấy công việc của người mẫu cũng cần kỹ năng nghiệp vụ, phông nền văn hóa và kiến thức xã hội. Không chỉ cao đẹp dáng chuẩn nhiều danh hiệu là trở thành người mẫu chuyên nghiệp. Đến với nghề người mẫu, Hà Anh thực sự có nhiều mối quan tâm khác nữa, nó là một cánh cửa mở ra nhiều cánh cửa khác.

- Rất nhiều liền chị có nhan sắc và có cá tính cuối cùng cũng chọn cho mình một bến đỗ. Hãy thử phác thảo chân dung bến đỗ của Hà Anh, một ngày nào đó không xa?

- Cá tính của tôi không phải là người an phận. Nếu an phận, cuộc sống và sự nghiệp của tôi đã khác, không nói tốt hơn hay xấu hơn, mà là sẽ yên bình hơn. Nhiều người đẹp chọn cho mình sự bền vững về mặt kinh tế. Tôi lại khác. Có lẽ do được sinh ra trong một gia đình trí thức, mọi giá trị cuộc sống đều được xuất phát định vị bằng yếu tố văn hóa, chứ không phải từ vật chất. Cuộc sống đủ đầy về mặt văn hóa nên không bị xô đẩy bởi những cơn sóng vật chất, trong một thế giới đầy cạm bẫy. Tôi có tự trọng lớn vào bản thân, có niềm kiêu hãnh nên rất tự chủ trong công việc và cuộc sống, không cho phép mình sa ngã hoặc để ai đó coi thường mình. Bến đỗ của tôi phải là nơi tôi thấy mình được tôn trọng, cá tính lẫn những hoài bão của mình được tôn trọng.

Thanh Lê (thực hiện)

Không có nhận xét nào: