Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

Hơn 600 đại biểu dự Hội thảo Thăng Long – Hà Nội

Hơn 600 đại biểu dự Hội thảo Thăng Long – Hà Nội

Xem tin gốc

Giáo dục Thời đại - 2 ngày trước 20 lượt xem 1 tin đăng lại

Hon 600 dai bieu du Hoi thao Thang Long – Ha Noi

(GD&TĐ) - Chiều nay ngày 07/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội, hơn 600 đại biểu, trong đó có nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế, đại diện các tỉnh, thành phố, các đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Hà Nội đã dự Hội thảo quốc tế 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Hội thảo có chủ đề “Phát triển bền vững thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng vì hòa bình”, là một trong những hoạt động thiết thực mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội do Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng chủ trì, phối họp với Đại học Quốc gia Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội, Viện khoa học xã hội Việt Nam, Hội khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị: Hội thảo tập trung làm sáng tỏ các giá trị cốt lõi trong suốt 1000 năm lịch sử của Thăng Long – Hà Nội là: “Văn hiến, anh hùng, hòa bình – hữu nghị”.

Phát biểu tại Hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, cho rằng: Hội thảo có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Thủ đô... Với vị thể, vai trò đã được xác định: Hà Nội là trái tim của cả nước, là đầu não chính trị - hành chính quốc gia; là trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục và đào tạo; trung tâm lớn về kinh tế và giao dịch quốc tế. Thành phố Hà Nội mong muốn Hội thảo tập trung làm sáng tỏ các giá trị cốt lõi trong suốt 1000 năm lịch sử của Thăng Long – Hà Nội là: “Văn hiến, anh hùng, hòa bình – hữu nghị”. Qua đó, góp phần làm rõ hơn những thế mạnh và tiềm năng để phát triển và đề xuất các giải pháp nhằm phát huy những giá trị cao đẹp của Thăng Long – Hà Nội, hướng tới xây dựng chiến lược phát triển bền vững Thủ đô trong bối cảnh của một thế giới đang đổi thay vô cùng nhanh chóng, thuận lợi, thời cơ cũng như thách thức đều lớn.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, GS.TSKH Vũ Minh Giang – Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội đã chỉ ra những giá trị văn hóa cao đẹp của Thủ đô 1000 năm tuổi, trung tâm của núi Tản – sông Hồng”. Ông cho rằng: Hội thảo quốc tế “Phát triển bền vững Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng, vì hòa bình” được tổ chức vào dịp Đại lễ là một nghĩa cử của hậu thế thành kính dâng lên các bậc Tiền nhân những kết quả lao động trí tuệ như một lễ vật tinh thần biểu thị quyết tâm của con cháu đem hết trí tuệ và nhiệt huyết góp phần xây dựng Thủ đô xứng với tầm vóc của Thăng Long – Hà Nội.

Phó Trưởng thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Phùng Hữu Phú điều hành Hội thảo.

Phát biểu của Bà Katherine Muller-Marin, Đại diện Unesso tại Việt Nam đã bày tỏ nhiệt tình ủng hộ Hội nghị này, đây là dịp tốt nhất để đưa ra những khuyến nghị nhằm hỗ trợ cam kết của các nhà lãnh đạo thành phố trong việc tiếp tục giữ gìn giá trị, bảo vệ và bảo tồn di sản, tạo cơ hội cho phát triển bền vững và cho một cuộc sống có chất lượng của cư dân thành phố. Bà cho rằng: Trái với cách mọi người thường nghĩ, bảo tồn các giá trị văn hóa không phải là một điều đối lập với phát triển đô thị. Những phương thức phát triển kinh tế và hoạch định việc quản lý bảo tồn có thể được tích hợp với nhau thành một mô hình mới trong đó di sản trở thành tâm điểm trong quy trình phát triển của thành phố chứ không phải đơn thuần là một phần được lắp ghép thên vào.

Nhiều luận cứ đưa ra nhằm làm sáng tỏ những giá trị truyền thống nhân văn của Thủ đô Văn hiến – Anh hùng

Hội thảo kéo dài từ ngày 7 – 9/10, được chia ra làm việc ở 4 tiểu ban, họp ở 4 phiên và phiên thảo luận chung. Đã có 144 báo cáo khoa học, trong đó có 25 báo cáo của các học giả quốc tế đến từ các nước Australia, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Lào, Hoa Kỳ, Thái Lan và Đức, đã đề cập khá toàn diện các vấn đề liên quan đến Thăng Long – Hà Nội. Điều này cho thấy sức hút, hội tụ, kết tinh và lan tỏa và của những giá trị truyền thống nhân văn của Thủ đô Văn hiến – Anh hùng. Trong đó, nhiều báo cáo đưa ra những luận cứ nhằm làm sáng tỏ những giá trị, truyền thống tốt đẹp được kết tinh trong lịch sử phát triển 1000 năm qua của Thủ đô Hà Nội. Cốt lõi là các gia trị truyền thống văn hiến, anh hùng vì hòa bình, đặc biệt việc phát huy những giá trị, truyền thống đó trong thời đại Hồ Chí Minh, đề xuất giải pháp xây dựng chiến lược phát triển bền vững Thủ đô Hà Nội trong những thập kỷ tới. Đồng thời chỉ ra những thuận lợi, nguồn lực, thế mạnh và cơ hội phát triển của thủ đô Hà Nội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chủ động hội nhập quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Ngọc Dư

Không có nhận xét nào: