Thứ Ba, 5 tháng 10, 2010

Giải Nobel Vật lý 2010: Chiến thắng thuộc về những nhà khoa học tạo ra “vật liệu thần kỳ”

Giải Nobel Vật lý 2010: Chiến thắng thuộc về những nhà khoa học tạo ra “vật liệu thần kỳ”
Thứ ba, 05/10/2010, 18:20 (GMT+7)

(SGGPO).- Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, Hội đồng Nobel Thụy Điển ngày 5-10 đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2010 (trị giá 1,5 triệu USD) thuộc về Giáo sư Andre Geim (51 tuổi) và Tiến sĩ Konstantin Novoselov (36 tuổi) đến từ Trường Vật lý và Thiên văn (The School of Physics and Astronomy) thuộc Đại học Manchester (Anh).

Giáo sư Andre Geim (trái) và Tiến sĩ Konstantin Novoselov được vinh danh ở Giải Nobel Vật lý 2010

Giải Nobel Vật lý lần thứ 104 vinh danh hai nhà khoa học người Nga này với thành tích được ghi nhận là những người đầu tiên tách lớp Graphene từ than chì để mở ra hướng nghiên cứu mang tính đột phá về ứng dụng của Graphene vào điện tử.

Với những thành tựu đạt được trong quá trình tạo ra và nghiên cứu ứng dụng của Graphene, tháng 4-2009, Giáo sư Andre Geim và những cộng sự của mình đã được trao giải thưởng khoa học uy tín mang tên Koeber tại Đức. Vật liệu siêu mỏng và siêu bền này hứa hẹn sẽ tạo nên hàng loạt bước đột phá trong cuộc cách mạng công nghệ nano, vi điện tử, cảm biến và các công trình nghiên cứu cơ bản về vật lý lượng tử. Graphene có nguồn gốc từ graphite (than chì), màng Graphene do Geim tạo ra chỉ dày bằng bề dày của một nguyên tử carbon. Nó còn cứng hơn cả kim cương và cực bền. Cho đến thời điểm hiện nay, Graphene là chất liệu mỏng nhất.

Trong giới khoa học, hiện có người đang tính chuyện làm một chiếc thang bằng chất liệu Graphene nối liền trái đất với vệ tinh.

Những thí nghiệm của nhóm nhà khoa học thuộc đại học Manchester, trong đó chủ lực là hai nhà khoa học Kostya Novoselov và Andre Konstantin Geim trong nhiều năm qua đã chứng minh được tiềm năng ứng dụng rất lớn của Graphene. Những ứng dụng đầu tiên của Graphene là trong lĩnh vực vi điện tử và công nghệ nano. Một nhà khoa học người Anh, cộng sự của tiến sĩ Geim hiện đã chế tạo được bóng bán dẫn làm từ Graphene, có độ dày 1/10 nanomét và chỉ bằng 1/4 kích thước bóng bán dẫn nhỏ nhất làm bằng vật liệu silicon. Những bóng bán dẫn này có tốc độ đóng/mở nhanh gấp 100 lần loại bóng bán dẫn nhạy nhất hiện nay. Điều này đồng nghĩa với việc máy tính điện tử dùng bóng bán dẫn Graphene sẽ có tốc độ xử lý nhanh gấp bội các loại siêu máy tính dùng bóng bán dẫn silicon. Một đặc tính tuyệt vời nữa của Graphene là nó hoàn toàn không để cho không khí lọt qua. Nhờ đó, loại vật liệu này sẽ được sử dụng nhiều hơn trong ngành công nghiệp đóng gói thực phẩm và một số lĩnh vực khác.

Graphene là chủ đề nghiên cứu nóng bỏng của ngành điện tử và bán dẫn bởi nó có tính dẫn điện cao, và hơn hết theo như phỏng đoán thì với kích thước càng nhỏ, hiệu quả hoạt động của nó càng cao. Hiện nay, công nghệ bán dẫn dùng cát để tạo nên các bộ vi xử lý. Những hãng sản xuất máy tính lớn rất muốn giảm kích thước của vi mạch điện tử xuống còn khoảng 10 nanomét (nhỏ hơn 10.000 lần so với sợi tóc người). Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, sẽ rất khó thực hiện các vi mạch với kích thước nhỏ hơn 10 nanomét bởi ở giới hạn này đã bắt đầu xuất hiện sự rò rỉ electron. Do đó, từ khi Graphene xuất hiện, các nhà khoa học kỳ vọng rằng từ bây giờ đến năm 2020, con người có thể tìm thấy được vật liệu có thể thay thế silicon. Như vậy, vật liệu Graphene đã mở ra hy vọng cho ngành điện tử vượt qua rào cản này.

HÀ NHI

Không có nhận xét nào: