Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

Mọi hoạt động của Đại lễ không có mục đích nào khác là hướng về nhân dân, vì nhân dân !

Mọi hoạt động của Đại lễ không có mục đích nào khác là hướng về nhân dân, vì nhân dân !

Xem tin gốc

Hà Nội Mới - 7 giờ trước 6 lượt xem

(HNM) - Ngày 8-10, đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội, đã trả lời báo chí về những vấn đề xung quanh việc tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội...

Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, dư luận chung đều rất hoan nghênh các chương trình chào mừng Đại lễ. Trong những ngày qua, do công tác chuẩn bị chu đáo nên các hoạt động Đại lễ đã diễn ra tốt đẹp, an ninh trật tự bảo đảm. Bầu không khí hân hoan của nhân dân Hà Nội, nhân dân trong cả nước và khách quốc tế đến Hà Nội dự lễ đã chứng minh điều đó. Bí thư Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Mọi hoạt động của Đại lễ không có mục đích nào khác là đều hướng về nhân dân, vì nhân dân. Vì thế, hiệu quả của niềm tự hào dân tộc được khơi dậy qua các ngày Đại lễ là không thể đo đếm được.

Về vấn đề kinh phí sử dụng cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đồng chí Phạm Quang Nghị cho biết "chưa có con số cụ thể". Tuy nhiên đồng chí khẳng định: một số người nêu lên con số chi phí cho Đại lễ bằng 10% GDP của đất nước là hoàn toàn không có căn cứ. Trong dịp Đại lễ, rất nhiều công trình được khởi công, khánh thành như các cây cầu bắc qua sông Hồng; các con đường lớn như Đại lộ Thăng Long; các thư viện, bảo tàng, các nhà hát, cung thi đấu thể thao, Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, các vườn hoa, công viên, các hồ nước ở Thủ đô đã và đang được cải tạo... với kinh phí rất lớn - lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng không ai lại cho rằng những công trình công cộng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, dân sinh như vậy là không nên làm hoặc làm là lãng phí. Còn có những công trình, những sản phẩm do các tập thể và cá nhân tự nguyện làm để chào mừng Đại lễ như những bức tranh thêu lớn và quý; hàng trăm chiếc trống đồng để tặng Hà Nội và 62 tỉnh, thành trong cả nước; 1.000 con rồng, trong đó có dành để bán đấu giá, gây quỹ cho nạn nhân chất độc da cam; hoặc có địa phương tặng Bảo tàng Hà Nội những bức "Chiếu dời đô" bằng gỗ quý, đá quý… Đó là tình cảm, là tấm lòng của người dân dâng lên Đại lễ, làm sao có thể nói rằng những tặng phẩm ấy là lãng phí.

Trong dịp Đại lễ, thành phố hỗ trợ kinh phí để các quận, huyện xây, sửa trường học, trạm xá, nâng cấp đường giao thông nông thôn, hỗ trợ các đối tượng chính sách, người có công… Việc đó là rất nên làm. Không ai lại coi những việc làm này là lãng phí.

Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, lý do Thành ủy Hà Nội quyết định dừng việc tổ chức bắn pháo hoa tại 29 điểm trên toàn thành phố vào đêm bế mạc Đại lễ 10-10, là bởi trong những ngày này thiên tai, lũ lụt gây nên những tổn thất nặng nề về người và của ở một số tỉnh miền Trung. Với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội phải tiết kiệm để chia sẻ với những khó khăn, mất mát; góp phần khắc phục hậu quả thiên tai đối với bà con ruột thịt của mình. Đây cũng là truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, là đạo lý tốt đẹp của dân tộc, do vậy không chỉ trong thời điểm Thủ đô Hà Nội đang đón chào Đại lễ, mà bất cứ lúc nào cũng cần phải phát huy. Hà Nội sẽ đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động các tầng lớp nhân dân quyên góp để ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai gây ra, đồng thời cử các đoàn đi thăm hỏi, chuyển quà tặng đến bà con kịp thời.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng chia sẻ những quan tâm, lo ngại chính đáng của dư luận về những việc phục vụ Đại lễ lẽ ra có thể làm tốt hơn, sớm hơn, để không vội vàng, cập rập; một số việc nên tránh hình thức, phô trương và nhất là đừng để bị lãng phí, hoặc lo chất lượng một số công trình không bảo đảm... Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ TP luôn trân trọng tiếp thu những ý kiến đó. Lãnh đạo thành phố đã quan tâm, kịp thời dừng triển khai những công trình không thật thiết thực, như cổng chào, dự án chôn 1.000 hiện vật, đúc súng thần công… "Trách nhiệm cũng như lương tâm với Đại lễ, với tổ tiên, với nhân dân không cho phép thành phố lơ là. Lãnh đạo thành phố nhất quán quan điểm: những ai làm sai, ai cố tình gây lãng phí, thất thoát sẽ bị xử lý nghiêm minh" - Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.

Các tỉnh miền Trung đang bị thiên tai, lũ lụt. Với trách nhiệm của mình, Hà Nội vừa phải tổ chức Đại lễ bảo đảm trang trọng, an toàn, chu đáo và tiết kiệm; đồng thời vừa phải tổ chức hết sức khẩn trương và chu đáo việc cứu giúp đồng bào các địa phương bị thiên tai. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định: "Nghĩa vụ và trách nhiệm của chúng ta là phải làm tốt cả hai việc chứ không phải chỉ làm tốt việc này, lơ là việc kia. Trên thực tế, Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội đang cố gắng làm đúng như vậy. Với truyền thống đại đoàn kết toàn dân, chúng ta hoàn toàn có thể giải quyết thành công đồng thời cả hai việc lớn và khó khăn đó".

Không có nhận xét nào: