Thứ Hai, 4 tháng 10, 2010

“Em tự tin cho con xem hình mình khỏa thân”

“Em tự tin cho con xem hình mình khỏa thân”
,

- “Ở đây, em nhìn nhận sự việc theo góc độ nghệ thuật chứ không phải hình thức đùa giỡn để mà phải lo lắng” – Hil Lee, người mẫu chụp ảnh khỏa thân.

Không thẹn thùng giấu mặt hay quay lưng, trong những tấm ảnh khỏa thân của mình, cô người mẫu có “nickname” Hil Lee nhìn trực diện về phía người xem như một thách đố những cấm kỵ trong văn hóa truyền thống.

Sự “dũng cảm” của cô được trợ lực bởi họa sĩ Ngô Lực trong vai trò người khoác cho cô “chiếc áo da” vẽ bằng màu nước và Trung Huỳnh, người chụp ảnh.

Cô nói: “Em đồng ý đến với nghệ thuật ảnh khỏa thân chỉ là sự ngẫu nhiên, tình cờ thông qua người bạn của họa sĩ Ngô Lực. Nghệ thuật khỏa thân rất phổ biến và phong phú ở phương Tây, em rất thích thú và muốn hiểu thêm về lĩnh vực nghệ thuật này. Ở khía cạnh nghệ thuật, em và mọi người không chỉ nhìn ngắm thân hình qua ảnh nude mà còn chiêm ngưỡng những góc độ, đường nét sắc sảo của nghệ thuật vẽ cơ thể.

* Gia đình, bạn bè, người yêu thường là rào cản lớn nhất ngăn các cô gái có ý định chụp hình khỏa thân. Em sẽ giải quyết thế nào khi họ ngăn cản, cấm đoán, thậm chí bỏ rơi em khi em quyết định chụp hình khỏa thân?

* Đúng, bạn bè và gia đình cũng có phần khuyên răn và ngăn cản nhưng họ không cấm đoán và bỏ rơi em. Đứng trên lập trường và trách nhiệm bản thân, em đã dùng sự hiểu biết, kiến thức cá nhân và lối sống Tây phương để giải thích cho bạn bè và gia đình thông cảm, ủng hộ và chia sẻ cùng em.

* Với riêng em, quyết định chụp hình khỏa thân là muốn cho người khác thấy một thái độ, quan điểm sống của em hay là vì em thích thú với nghệ thuật ảnh khỏa thân?

* Riêng em, quyết định chụp hình khỏa thân là muốn diễn đạt cho người khác thấy một thái độ sống, quan điểm sống mạnh mẽ, cương quyết, không dè dặt nhưng có phần truyền thống của người phụ nữ Á Đông. Nhưng cô gái xa quê định cư ở nước ngoài như em luôn muốn thể hiện và khẳng định chính mình trong cuộc sống nơi đất khách quê người.

* Theo em, nghệ thuật ảnh khỏa thân đẹp ở điểm nào?

Theo em, nghệ thuật ảnh khỏa thân không những đẹp ở đường nét uyển chuyển, mềm mại, mà người họa sĩ vẽ lên cơ thể còn tô điểm thêm vẻ đẹp đầy bí ẩn, huyền ảo của người phụ nữ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng.

* Nếu sau này, em có một đứa con, em có cho con xem hình khỏa thân của mẹ nó không?

* Nếu sau này, có con, em vẫn tự tin cho con xem hình khỏa thân vẽ cơ thể của mình. Ở đây, em nhìn nhận sự việc theo góc độ nghệ thuật chứ không phải hình thức đùa giỡn để phải lo lắng.

* Em nhận xét thế nào về quan niệm truyền thống, văn hóa của Việt Nam đối với vấn đề khỏa thân của phụ nữ?

* Em nhận thấy quan niệm truyền thống, văn hóa của Việt Nam về vấn đề khỏa thân của phụ nữ cón rất nhiều hạn chế và e dè. Nghệ thuật khỏa thân được phát triển rất phổ biến và bình thường ở phương Tây. Cho nên, những ai chưa am hiểu hay còn thành kiến với những tác phẩm nghệ thuật và những người mẫu, xin hãy tạm ngắt dòng suy nghĩ mà hướng tới phương diện hiện đại. Có vậy, bản sẽ thấy trân quý và thông cảm cho người làm nghệ thuật.

  • K.Quân
,

Không có nhận xét nào: