Chủ Nhật, 10 tháng 10, 2010

Đêm hội “Thăng Long - Hà Nội - Thành phố Rồng bay”

Đêm hội “Thăng Long - Hà Nội - Thành phố Rồng bay”

10/10/2010 20:27:42

- Đúng 20h20 ngày 10/10, đêm hội văn hóa nghệ thuật “Thăng Long- Hà Nội - Thành phố Rồng bay” tại SVĐ Mỹ Đình đã chính thức mở màn.

TIN LIÊN QUAN

Hoành tráng, nói bằng ngôn ngữ huyền thoại và ước lệ, thể hiện nội dung qua hình khối, một không gian biến hóa và đầy màu sắc… là những gì mà chương trình muốn tạo gửi đến người xem.

Chương trình được chia làm 3 chương: “Quyết định trọng đại”, “Hào khí đất thiêng - Tinh hoa ngàn năm văn hiến”; “Thời đại Hồ Chí Minh - Ngày hội non sông - Thông điệp thành phố vì hòa bình”.
Toàn cảnh sân khấu. Ảnh: TTXVN
Toàn cảnh sân khấu rực rỡ. Ảnh: TTXVN

“Các chương tái hiện thuở hồng hoang của dân tộc, sự ra đời “những đứa con của Rồng”, từ đó dẫn đến quá trình lập nước, giữ nước và dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long. Chương trình cũng âm vang những bản thiên cổ hùng văn như: Nam quốc sơn hà, Cáo bình Ngô, Tuyên ngôn độc lập…”, nhạc sĩ Trọng Đài, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ thông tin.

Điều đặc biệt nhất, đêm hội đã kết hợp được giữa âm thanh trầm hùng của hệ thống nhạc cụ dân tộc, ánh sáng laser hiện đại và một sân khấu nước hoành tráng. Vì thế, người xem vừa được ôn lại lịch sử của dân tộc vừa được thưởng thức một bữa tiệc thực sự.

Để phục vụ chương trình có gần 10.000 diễn viên tham gia các màn đồng diễn.
Sân khấu chính được thiết kế theo hình dáng mặt trống đồng, toàn bộ khán đài B của sân vận động Mỹ Đình được lắp đặt một màn hình led cực lớn. Những hình ảnh về huyền thoại khai quốc, dựng nước và giữ nước được tái hiện sinh động băng công nghê hiện đại.
Tái hiện lịch sử trong đêm nghệ thuật. Ảnh: TTXVN
Tái hiện lịch sử trong đêm nghệ thuật. Ảnh: TTXVN
Trống đồng ngân vang. Ảnh: TTXVN
Trống đồng ngân vang. Ảnh: TTXVN
Trong khoảng thời gian chưa đầy 100 phút, người dân cả nước được ôn lại những mốc son hào hùng, chói lọi của dân tộc. Từ hình ảnh chiếc trống đồng, tượng trưng cho bề dày lịch sử VN cho đến chiếu dời đô của Vua Lý Thái Tổ cùng hình ảnh hai con rồng bay lên, Thăng Long - Hà Nội ra đời từ đó.
Điều đáng chú ý là ngay từ lúc mở màn, không có lời MC dẫn dắt mà thay vào đó là những hiệu ứng kỹ xảo đưa người dân gặp lại những đặc trưng của văn hóa Tây Bắc, biển, đảo, không gian dãy Trường Sơn, Tây Nguyên hay những công trình kiến trúc tiêu biểu Hà Nội (Tháp Rùa, Khuê Văn Các, linh vật Trâu vàng, Bạch mã, Rùa vàng…).
Xen lẫn những giai thoại về lịch sử, huyền thoại về Thủ đô ngàn năm là những cân văn bất hủ trong Chiếu dời đô, Bạch Đằng giang phú và đặc biệt là hình ảnh Hồ Chủ tịch, vị cứu tinh của dân tộc với bản Tuyên ngôn độc lập ở quảng trường Ba Đình sáng 2/9/1945 mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước. Đêm hội cũng đã tái hiện bằng ngôn ngữ ước lệ những dấu ấn hào hùng của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến thần thánh vừa qua và 35 năm tái thiết, xây dựng đất nước.
Pháo hoa rực rỡ. Ảnh: Quang Sơn
Pháo hoa rực rỡ. Ảnh: Quang Sơn
Cầu vượt Phạm Hùng: Nhiều thanh niên và người dân đứng xem pháo hoa trên thành cầu, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.
Nhiều thanh niên và người dân đứng xem pháo hoa trên thành cầu vượt Phạm Hùng, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Ảnh: Quang Sơn
nhiều thanh niên phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, chở 3-4.
Nhiều thanh niên không đội mũ bảo hiểm, chở 3-4. Ảnh: Quang Sơn
21h25, những chùm pháo hoa đầu tiên bất ngờ nổ rực rỡ trên bầu trời phía Tây Hà Nội. Trên nền nhạc trầm hùng, những loạt pháo hoa dài nhất, lớn nhất tiếp tục được bắn lên. Nền trời cũng được tô điểm thêm bởi ánh laze xanh cùng tiếng nhạc trầm bổng vang lên từ sân khấu chính.
21h45, cả bầu trời Mỹ Đình rực sáng bởi loạt pháo hoa rực rỡ cuối cùng. Kết hợp với màn trình diễn pháo hoa là sân khấu nhạc nước và âm thanh giao hưởng dẫn nhịp cho ánh sáng.
Có thể khẳng định, đêm hội “Thăng Long- Hà Nội - Thành phố Rồng bay” ( Kịch bản: Nhà văn Nguyễn Khắc Phục, Tổng đạo diễn: Nhạc sỹ Trọng Đài), là một chương trình nghệ thuật quảng diễn thành công nhất, hoành tráng nhất của Việt Nam từ trước đến nay.
Đêm hội văn hóa “Thăng Long- Hà Nội - Thành phố Rồng bay” đã khép lại 10 ngày Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, để lại dấu ấn sâu sắc đối với người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.
sc
Các tiết mục nghệ thuật hết sức đặc sắc
Các tiết mục nghệ thuật được biểu diễn trên nền nhạc nước
Các tiết mục nghệ thuật được biểu diễn trên nền nhạc nước
Chính xác tới từng chi tiết
Duyên dáng thanh lịch con người Hà Nội...
Duyên dáng thanh lịch con người Hà Nội...
Kết thúc đêm diễn là màn bắn pháo hoa rực rỡ bế mạc Đại lễ 1000 năm Thăng long Hà Nội
Kết thúc đêm diễn là màn bắn pháo hoa rực rỡ bế mạc Đại lễ 1000 năm Thăng long - Hà Nội

Đại tiệc pháo hoa và ánh sáng mừng Hà Nội 1000 tuổi

Quỳnh Anh – Nguyễn Hòa - Quỳnh Thy

Không có nhận xét nào: