Thứ Tư, 28 tháng 7, 2010

Trọng thể cung nghinh tám vị vua triều Lý & lịch đại chư vị Tổ sư về Hoàng Thành Thăng Long

mơ sáng 27/7/2010, Thánh giá long vị tám vị vua triều Lý, cùng giác linh Quốc sư Vạn Hạnh và Chư vị lịch đại Tổ sư đã được trang nghiêm cung rước từ Bắc Ninh về Hoàng Thành Thăng Long, mở đầu cho Đại lễ Phật giáo 1.000 năm Thăng Long. Đây là đại lễ quy mô với gần 50 sự kiện, nghi lễ, hoạt động văn hóa lớn nhỏ khác nhau kéo dài đến ngày 2/8/2010.

Suốt tuần qua, Hà Nội cũng như khắp các tỉnh Bắc Bộ đều có mưa lớn kéo dài suốt cả tuần, thế nhưng mưa đã kịp chấm dứt trước ngày Đại lễ, sáng 27/7 bầu trời trở nên trong xanh, thời tiết mát mẻ. Ngay từ 5 giờ sáng, đông đảo Phật tử, Tăng ni đã tề tựu đông đảo ở nhiều địa điểm: Đền Đô; chùa Tiêu và khu vực Hoàng Thành Thăng Long.

Vào lúc 6g30, nghi lễ cáo yết vua Lý Thái Tổ tại Đền Đô đã diễn ra trang trọng với sự chứng minh của chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, có sự tham gia của bà Trương Mỹ Hoa – nguyên Phó Chủ tịch nước. Long vị tám vua Nhà Lý đã được phụng nghinh thành kính, trang trọng lên đoàn xe hoa khởi hành đến chùa Tiêu. Đoàn rước nối dài hơn 1km bởi với 16 xe hoa, mỗi xe được trang trí thành những biểu tượng khác nhau: hình tượng vua Lý Thái Tổ, chùa Một Cột, trống đồng, rồng bay, Đại bảo Tháp Phật Giáo ở Ấn Độ...

leruocvua_11.jpg

Chư Ni đang xếp 2 hàng cung nghinh

leruocvua_14.jpg

leruocvua_08.jpg

leruocvua_10.jpg

Tiếp sau đoàn xe hoa là đoàn 50 xe hộ tống chở các Tăng Ni , Phật tử, đến chùa Tiêu, Ban Kinh sư đã làm lễ yết cáo tại Thượng điện chùa, rồi yết cáo Thiền sư Vạn Hạnh tại Nhà Tổ, sau đó cung nghinh Quốc sư và các Chư vị Tổ sư lên xe rước. Đoàn rước ngược lên đến gần thành phố Bắc Ninh, rồi theo đường Quốc Lộ 1 mới để về Hà Nội. Thương tọa Thích Minh Hiền, Phó ban Văn hóa trung ương GH cho chúng tôi biết, với một đoàn rước dài cả cây số như vậy, việc chụp được những tấm ảnh thu được toàn cảnh đoàn rước là vô cùng khó, nên Ban tổ chức dành một cuộc thi chụp ảnh về lễ rước này.

leruocvua_12.jpg

Các xe hoa cung nghinh

leruocvua_13.jpg

Các tấm ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên sẽ được gửi về Ban tổ chức ngay sau khi đám rước kết thúc, Ban tổ chức sẽ chọn ra tấm ảnh đẹp nhất đem in khổ rộng kích thước 1,5 m * 2,5 m để kịp trưng bày tại Lễ đài khai mạc vào sáng 28/7/2010, đồng thời trao giải thưởng cho người có ảnh được chọn. Bởi vậy, những ngày qua, hàng chục nghệ sĩ nhiếp ảnh đã đi khảo sát con đường rước từ Bắc Ninh về Hà Nội để tìm ra các góc chụp đẹp nhất, để đón lõng sẵn lễ rước trước khi diễn ra.

leruocvua_02.jpg

leruocvua_03.jpg

leruocvua_06.jpg

Tại Hoàng Thành Thăng Long, vào lúc 10 h, nắng lên chói chang, thời tiết thay đổi hẳn so với những ngày mưa và âm u trước đó. Khắp không gian rộng lớn, ngập tràn sắc maù của phướn, cờ Phật, băng rôn, đèn lồng, đèn hoa… Tại cổng Nguyễn Tri Phương, đông đảo Phật tử cùng các Tăng Ni đứng xếp hàng trang nghiêm, ai nấy trên tay sẵn cây cờ Phật vẫy chào đoàn xe rước. Đoàn xe hoa diễu hành quanh các phố Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương rồi tiến vào khu vực lễ đài. Các tăng ni sinh của Học Viện Phật giáo Hà Nội cùng đội nghi lễ gồm các thanh niên Phật tử thủ đông, dàn nhạc nghi lễ xếp thành nhiều hàng đứng trang nghiêm

Hai bên lễ đài. Long vị các vị vua Nhà Lý cùng Giác linh Chư vị Lịch đại tổ sư được rước xuống bởi dàn nghi trượng oai vệ, đi đầu là các bậc cao tăng thạc đức và được an vị điện Quốc sư và điện Hoàng Đế.

LERUOC_04.jpg

LERUOC_07.jpg

LERUOC_09.jpg

tnaglong 2.jpg

LERUOC_10.jpg

LERUOC_11.jpg

LERUOC_12.jpg

LERUOC_13.jpg

LERUOC_14.jpg

LERUOC_15.jpg

LERUOC_16.jpg

LERUOC_17.jpg

LERUOC_18.jpg

LERUOC_19.jpg

LERUOC_20.jpg

LERUOC_21.jpg

thanglong 1.jpg

Pho tượng Thiền sư Vạn Hạnh đã được hoàn thiện (Ảnh: Anh Thế)

LERUOC_22.jpg

Chiều 27/7 tại Hoàng thành Thăng Long, diễn ra lễ cúng nghinh sư duyệt định và tế yên vị lịch đại Đế vương Lý Trần Lê Nguyễn và hiện tại; lễ tiếp linh các anh hùng liệt sĩ sau đó có lễ rước xá lợi Phật từ chùa Quán Sứ về Hoàng thành Thăng Long. Lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào sáng 28/7/2010 tại Khu vực lễ đài trong Hoàng Thăng Long, dự kiến sẽ có 1 vạn đại biểu tham dự. Cách bài trí tại Hoàng thành thực sự là điểm nhấn đặc sắc khi có cả thaỷ 3 không gian linh thiêng là Đại hùng bửu điện, điện Quốc sư và điện Hoàng đế thể hiện sự gắn kết giữa Phật giáo và lịch sử dân tộc nước nhà. Lễ đài bố cục theo một đồ hình Mạn đà la- hình vẽ biểu thị vũ trụ trong cái nhìn của Phật giáo Mật tông.

thanglong 3.jpg

Trung tâm lễ đài là đàn Di Đà Tam Tôn, xung quanh có khu các đàn thờ Phật; cùng với 7 đàn Dược Sư; khu 8 bàn thờ long vị các vị vua triều lý, tiếp nối là bàn thờ long vị của tất cả các vị vua ở nước ta từ cổ chí kim, trong đó có cả đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh. Điểm đặc biệt chưa từng thấy ở các đại lễ nào, đó là khu bài vị các vong linh chiến binh quốc tế đã từng đến giúp sức hoặc tham chiến ở Việt Nam. Sẽ có 10 bài vị cho chiến binh của 10 quốc gia cũng sẽ được cầu siêu ở Đại lễ. Đại sứ quán các nước này sẽ được mời đến dự Đại lễ, và đến mồng 2/8 sau khi lễ cầu siêu kết thúc, các đại sứ quán tự rước bài vị đó về, tùy ý muốn của họ mà họ có thể thờ tại đại sứ quán hoặc đem về nước.

LERUOC_24.jpg

LERUOC_25.jpg

LERUOC_26.jpg

LERUOC_27.jpg

LERUOC_28.jpg

LERUOC_29.jpg

LERUOC_30.jpg

LERUOC_32.jpg

LERUOC_33.jpg

LERUOC_34.jpg

TT. Thích Minh Hiền cho chúng tôi biết, các hoạt động biểu diễn văn nghệ nằm trong khuôn khổ Đại lễ Phật giáo kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội bao gồm 3 Chương trình chính: trình diễn nhạc giao hưởng “Diệu Pháp Âm” tại Nhà hát lớn TP.Hà Nội vào tối 2/8; Chương trình Ca múa nhạc “Hương sen màu nhiệm” có kèm theo thuyết pháp tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào ngày 31/7; Ca múa nhạc đại chúng và oanh vũ ca của thanh thiếu niên Phật tử thủ đô sẽ được tổ chức tại 3 địa điểm (Công viên Thiên đường Bảo Sơn, Cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội, Nhà văn hóa Hà Đông). Tất cả các chương trình biểu diễn đều không bán vé, mà ngót 1 vạn giấy mời đã phát tận tay các đại biểu.

Đặc biệt, chương trình “Hương sen màu nhiệm” với 11 sáng tác với chủ đề Phật giáo, bên cạnh 2 nhạc phẩm “Chắp tay hoa” do ca sĩ Mỹ Linh biểu diễn và “Lạy Phật con về” do ca sĩ Khánh Linh biểu diễn đã rất thành công từ nhiều năm qua, thì lần này có tới 9 tác phẩm mới được biểu diễn lần đầu tiên. Đó là các nhạc phẩm: “Thế Tôn ca” sáng tác của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng sẽ được biểu diễn bởi dàn hợp xướng 50 nhạc công; bài ca trù “Sáng đạo trong đời” (Thúy Đạt biểu diễn); bài hát “ Việt Nam đạo Phật sáng niềm tin” (Thúy Thúy biểu diễn); bài hát “Nam mô bản sư Thích Ca Mâu Ni Phật” được biểu diễn bởi Trọng Tấn; Màn biểu diễn Trống Thượng đường; hợp xướng “Sám hối mười phương”; cùng các nhạc phầm “Việt Nam tổ quốc thiêng liêng”, “Ngàn năm hùng tráng Thăng Long” và kết thúc là hợp xướng “Vang vọng ngàn năm”.

Bài, ảnh Chu Minh Khôi

Không có nhận xét nào: