Chủ Nhật, 18 tháng 7, 2010

Người mẫu thiếu “đất” tỏa sáng

Người mẫu thiếu “đất” tỏa sáng
17/07/2010 06:21

(HNM) - Hà Nội không thiếu người đẹp, nhưng phần lớn các người mẫu tên tuổi lại đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Không phải người mẫu Hà Nội không có thực tài, họ bị thiệt thòi khi có ít hoạt động để chứng tỏ khả năng của mình.
Hương Giang, Hoa hậu châu Á năm 2010.

“Chảy máu” người mẫu?
Nếu kể tên những người mẫu tên tuổi của Việt Nam hiện nay thì hiếm thấy có ai đang sinh sống tại Hà Nội. Từ những người mẫu chuyên nghiệp như Xuân Lan, Vũ Thu Phương, Bình Minh, Thanh Hằng… hay các hoa hậu người mẫu như Mai Phương Thúy, Hoàng Yến, Hương Giang… đều đang “trụ” ở TP Hồ Chí Minh.

Giống như các lĩnh vực giải trí khác, người đẹp phía Bắc cũng “Nam tiến”. Siêu mẫu Vũ Nguyễn Hà Anh sinh ra tại Hà Nội, sau thời gian học tập và hoạt động thời trang tại Anh, giờ đã về nước bắt đầu sự nghiệp, nhưng nhiều hoạt động thời trang mà cô tham gia đều ở TP Hồ Chí Minh. Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng là con gái Hà Nội gốc, nhưng sau khi đăng quang thì đã chuyển vào Nam học tập và tham gia showbiz tại đây. Hương Giang, hoa hậu đẹp nhất châu Á 2010 là người Hải Dương, đang học Trường ĐH Khoa học - Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) được 2 năm cũng chuyển vào Nam học. Cuộc di cư này không phải vì chất lượng đào tạo tại các trường đại học khác nhau, mà hẳn nhiên để tiện tham gia các hoạt động thời trang. Chàng người mẫu gốc Bắc Bình Minh với giải “Người mẫu xuất sắc” của Giải thưởng Người mẫu Việt Nam (VMA) năm 2008 thì đã định cư hẳn ở Sài Gòn và thành công trong nhiều lĩnh vực như biểu diễn thời trang, đóng phim, MC. Cũng còn nhiều người mẫu nữa đang ôm giấc mộng Nam tiến, tìm “miền đất hứa” cho mình. Quả không ngoa khi nói rằng Hà Nội đang “chảy máu” người mẫu!

Thiếu môi trường cho người mẫu tỏa sáng
Nếu một số người trong lĩnh vực nhận định hoạt động thời trang ở Hà Nội chưa sôi động, người mẫu Hà Nội chưa năng động, chuyên nghiệp, thì nguyên nhân không phải do người mẫu Hà Nội thiếu thực tài. Hằng năm, các show thời trang chuyên nghiệp phần nhiều diễn ra ở TP Hồ Chí Minh. Từ show diễn giới thiệu bộ sưu tập của các nhà thiết kế tới các chương trình thời trang đều ít xuất hiện ở Hà Nội. 2 năm một lần, công chúng Hà Nội mới được thưởng thức Đẹp Fashion show, hoặc show của các nhà thiết kế kiểu như “Thần thoại” của nhà thiết kế Hoàng Hải (vào tháng 10 năm ngoái) là của hiếm. TP Hồ Chí Minh tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp với hoạt động sôi nổi. Việc thành lập công ty, giới thiệu sản phẩm mới… các hoạt động này cũng cần tới người mẫu. Vì thế người mẫu, PG (promotion girl) của Hà Nội thiếu đất diễn, thiếu nơi để chứng tỏ bản thân mình và có xu hướng “Nam tiến” là hệ quả tất yếu.

Các cuộc thi cũng là nơi tìm kiếm người mẫu, giúp các người mẫu tỏa sáng. Ở Việt Nam, so với các cuộc thi hoa hậu thì cuộc thi dành cho người mẫu có vẻ lép vế. Giải thưởng “Người mẫu Việt Nam” 2 năm tổ chức một lần, trong quá trình bình chọn nhiều show thời trang diễn ra nhưng đêm chung kết đều không ở Hà Nội. “Siêu mẫu Việt Nam” là một cuộc thi cấp quốc gia để tìm kiếm, phát hiện những gương mặt người mẫu mới đã tổ chức được 7 lần, nhưng chỉ diễn ra duy nhất một lần tại Hà Nội vào năm 2003. Các công ty đào tạo, quản lý người mẫu lớn như P.L, Venus… cũng khởi nguồn và có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, không thể nói người mẫu Hà Nội không đẹp, không chuyên nghiệp, không giỏi. Hà Nội cần nhiều “đất” hơn nữa cho các người mẫu chứng tỏ khả năng của mình.

Tần Tần

Không có nhận xét nào: