Thứ Bảy, 17 tháng 7, 2010

Đại hội Hội nhà văn đổi mới hay không?

Đại hội Hội nhà văn đổi mới hay không?
Hội nhà văn

Nhiều hội nghị, hội thảo vùng và cơ sở được nhóm trong khuôn khổ chuẩn bị cho Đại hội 8 BCHTƯ Hội Nhà Văn.

Theo dự kiến, từ ngày 3 - 6 tháng Tám tới đây, sẽ diễn ra Đại hội Ban chấp hành (BCH) Trung ương Hội Nhà văn Việt Nam, khóa VIII, một sự kiện được tổ chức năm năm một lần.

Một phần trong các nội dung chính của Đại hội sẽ đánh giá hoạt động, hiệu quả của BCH nhiệm kỳ khóa VII, đồng thời thảo luận phương hướng, mục tiêu, chương trình hành động của BCH khóa mới, bàn thảo quy mô, mô hình, tổ chức bộ máy của Trung ương hội và đặc biệt lựa chọn, giới thiệu nhân sự để bầu ra một Ban chấp hành mới.

Nhà văn Nguyễn Phan Hách, nguyên Giám đốc NXB Hội Nhà văn, cho BBC Việt ngữ hay rằng ông đang mong đợi sự kiện này diễn ra, song tiên lượng rằng việc bầu chọn nhân sự mới không đơn giản:

"Vấn đề bầu theo tôi là vấn đề tương đối phức tạp. Có người muốn gửi gắm nhân vật này, nhân vật kia ra gánh vác công việc. Nhưng người khác lại muốn gửi gắm các nhân vật khác," ông Hách nói.

Lần này, ở các đại hội địa phương người ta cũng đã rất chú ý tới những nhân vật trẻ.

Ông Nguyễn Phan Hách

Theo nhà văn này, nhân sự mới phải đảm bảo hai yếu tố. Thứ nhất bao gồm những người có tài tổ chức, có uy tín, đức độ, kinh nghiệm mà ông gợi ý thêm là "nhà văn có uy tín" và đồng thời, phải có những "người trẻ, đội ngũ trẻ, những nhân tố trẻ."

"Trong khóa trước, chúng tôi đã bầu được một số những người trẻ ví dụ như anh Hồ Anh Thái, chị Phan Thị Vàng Anh v.v... Còn lần này, ở các đại hội địa phương người ta cũng đã rất chú ý tới những nhân vật trẻ."

Ông Hách cũng kỳ vọng Đại hội và BCH khóa mới sẽ hoàn thiện thêm một số nội dung về hội viên, cơ cấu cũng như chuyên môn: "Cần trước hết làm sao có được một điều lệ hội chính xác, khoa học, sửa đổi hay hơn, chi tiết hơn điều lệ cũ.

"Rồi làm sao để tất cả các hội viên đoàn kết hơn, sáng tạo hơn, với nhiều khuynh hướng hơn nữa, để tạo thêm các tác phẩm hay cho nền văn học Việt Nam," ông nói.

'Đột biến'
Ông Nguyễn Phan Hách (Hình: TTVH)

Ông Nguyễn Phan Hách cho hay đang mong đợi đại hội.

Đưa ra dự đoán khái quát về điểm mới của Đại hội, vị hội viên năm nay 66 tuổi này nhận định, tuy vậy, Đại hội sẽ không có nhiều điểm mới so với các đại hội và nhiệm kỳ BCH các khóa trước:

"Nếu nói là những cái mới khác hẳn so với trước, thì có lẽ sẽ không có những chuyện mới khác hẳn các đại hội cũ. Mà sẽ là sự kế thừa, đồng thời có những sáng tạo để hoàn thiện hơn đại hội của mình."

Về tài trợ mà Hội nhà văn khóa vừa qua nhận được từ Ngân sách Nhà nước, ông Hách xác nhận đã có 'đột biến' về ngân sách hỗ trợ hội từ cấp trung ương tới cấp địa phương:

Tài trợ này có thể nói đã thấm sâu vào nhiều người.

Ông Nguyễn Phan Hách

"Đột biến ở chỗ nhà nước cho một khoản tiền, để lấy tiền đó đầu tư chiều sâu cho rất nhiều nhà văn. Nhiều hội nhà văn địa phương, nhiều nhà văn địa phương cũng nhận được tiền."

Ông Hách cho biết có nhiều người chưa phải là hội viên hội nhà văn, mà chỉ là những người sáng tác ở địa phương, cũng đã nhận được tiền tài trợ.

"Tài trợ này có thể nói đã thấm sâu vào nhiều người," nhà văn nhận định.

Còn về kinh phí liên quan tới tham dự Đại hội tháng tới cho các hội viên có nhu cầu tham dự, nhà văn Nguyễn Quang Lập xác nhận:

"Tháng Tám này Đại hội chính thức có điều đặc biệt là nhà nước mở hầu bao cho anh em tham dự cả. Ngày xưa cứ hai nhà văn thì gạch một, bây giờ hai nhà văn không ai đại diện cho ai cả, cứ đến dự đại hội, nhà nước cho tiền cả," ông Lập nói.

'Hai gạch một'

Không có nhận xét nào: