Thứ Tư, 28 tháng 7, 2010

'Không có mâu thuẫn nội bộ ở Hà Giang'

Thứ tư, 28/7/2010, 16:06 GMT+7

'Không có mâu thuẫn nội bộ ở Hà Giang'

"Khuyết điểm của đồng chí Tô thuộc về lối sống, đạo đức cá nhân, không phải vạch tội nhau. Mâu thuẫn nội bộ giữa Giám đốc Công an và Chủ tịch tỉnh hoàn toàn không có", Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm trả lời báo chí sáng 28/7.
> Ông Nguyễn Trường Tô bị bãi nhiệm chức chủ tịch Hà Giang

Ngay sau cuộc họp bất thường của HĐND tỉnh Hà Giang, ông Hoàng Đình Châm, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh và ông Hoàng Trung Luyến, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang đã chủ trì cuộc họp báo.

Ông Châm (đứng) và ông Luyến tại cuộc họp báo sáng nay. Ảnh: Tuấn Anh.

- Trong cuộc họp của Tỉnh ủy ngày 25/7, ông Tô đã nói gì về sai phạm của mình?

- Ông Luyến: Ngày 25/7 Ban bí thư lên công bố quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí Tô. Sau khi công bố, đồng chí Tô phát biểu nhận thức được bản thân đã vi phạm đạo đức lối sống và xin chịu hình thức kỷ luật. Đồng chí Tô nói, không ở trong Đảng nữa, nhưng vẫn luôn tin vào Đảng. Đồng chí hứa về làm người công dân bình thường, nếu còn cống hiến được thì tiếp tục cống hiến cho đồng bào các dân tộc Hà Giang trong sự nghiệp phát triển kinh tế.

- Thường vụ Tỉnh ủy dự kiến tổ chức một cuộc họp rút kinh nghiệm về vụ việc của ông Nguyễn Trường Tô. Những vấn đề gì sẽ cần phải rút kinh nghiệm?

- Ông Luyến: Sắp tới sẽ có cuộc họp xem xét những tồn tại trong quản lý Đảng viên, cán bộ thuộc diện tỉnh và Ban bí thư quản lý. Đây là khuyết điểm trong công tác quản lý. Ngoài ra, Tỉnh ủy cũng rút kinh nghiệm khi có vấn đề xảy ra, cần phải xem xét sao cho nhanh gọn và rõ ràng.

Tỉnh ủy sẽ bàn giải pháp quản lý tốt, đặc biệt chú ý giám sát vấn đề rèn luyện đạo đức lối sống của cán bộ Đảng viên. Tham nhũng, chống lãng phí làm nhiều, còn việc quản lý, giám sát đạo đức lối sống của Đảng viên xưa nay chưa được mạnh, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm.

- Những bức ảnh khỏa thân của ông Tô được phát hiện từ đầu năm 2006 nhưng bây giờ mới được công khai. Vấn đề này sẽ được tỉnh làm rõ thế nào?

- Ông Châm: Đến khi Ủy ban kiểm tra trung ương thông báo, chúng tôi mới nắm được. Không thể nói tập thể biết mà không góp ý và tham gia. Còn những đồng chí trong phạm vi được biết không đủ điều kiện kết luận là đồng chí Tô có hành vi mại dâm. Do đó Bí thư tỉnh có góp ý để đồng chí Tô rút kinh nghiệm, không tái diễn. Việc này Ủy ban kiểm tra trung ương đã có kết luận và phê bình Ban thường vụ trong việc thiếu kịp thời giúp đỡ đồng chí Tô.

- Vừa qua, trả lời báo chí ông Nguyễn Trường Tô có tố cáo Giám đốc Công an tỉnh. Ông nói gì về thông tin nội bộ tỉnh Hà Giang có mâu thuẫn, đấu đá nhau?

- Ông Châm: Việc mâu thuẫn nội bộ giữa Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch tỉnh là hoàn toàn không có. Khuyết điểm của đồng chí Tô xuất phát từ bản thân không tu dưỡng rèn luyện. Khuyết điểm đó thuộc về lối sống và đạo đức của cá nhân đồng chí Tô. Do đó không có vấn đề gì mà phải vạch tội nhau. Trong kiểm điểm của đồng chí Tô trước tập thể cũng đã nói khá rõ, đặc biệt gần đây sau khi tiếp thu nghị quyết của trung ương. Lối sống thể hiện ra bên ngoài rất khó để xác định sớm.

Còn việc Giám đốc Công an tỉnh tố cáo Chủ tịch và ngược lại đã được Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận, còn một số việc công an tiếp tục xác minh.

- Vụ việc của ông Tô ảnh hưởng thế nào đến tiến độ cũng như công tác nhân sự của đại hội Đảng bộ tỉnh?

- Ông Luyến: Lúc xử lý kỷ luật cũng là lúc bắt đầu làm quy trình nhân sự nên không có ảnh hưởng gì. Cơ cấu nhân sự Đảng bộ tỉnh đã được chuẩn bị rồi.

- Phó chủ tịch Châm là người nhiều lần về Hà Nội theo sự phân công của tỉnh mời ông Tô về giúp tỉnh Hà Giang. Xin ông chia sẻ suy nghĩ về sự việc liên quan đến người vừa là thủ trưởng, vừa là bạn của ông?

- Ông Châm: Đồng chí Tô và tôi có quan hệ rất đặc biệt. Đồng chí Tô nguyên là cán bộ Ban quản lý HTX nông nghiệp trung ương được phân công lên Hà Tuyên chỉ đạo phong trào hợp tác hóa năm 1983. Tôi khi ấy là Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Tuyên. Đồng chí Tô là cán bộ năng nổ, sâu sát và hoàn thành công việc tốt. Sau tổng kết 3 năm chỉ đạo ở Hà Tuyên, Phó chủ tịch tỉnh Hà Tuyên xin ông Tô về Hà Tuyên vì thiếu cán bộ quản lý kinh tế nông nghiệp.

Tôi được Phó chủ tịch tỉnh phân công và giao nhiệm vụ về trung ương xin đồng chí Tô. Sau 5 lần trực tiếp về trung ương làm việc, đồng chí Tô lên Hà Tuyên công tác. Trước khi tách tỉnh đồng chí Tô đi học và sau đó về Hà Giang. Từ cán bộ sở lên chuyên viên, Chánh văn phòng, Bí thư huyện ủy, Giám đốc Sở và sau đó lên Chủ tịch UBND tỉnh, bước trưởng thành là nhanh, không qua cấp phó, đều đứng đầu.

Trong tất cả kỳ họp tôi là người duy nhất dám phát biểu và tham gia góp ý lối sống của đồng chí Tô như quan hệ buông thả để người ta dị nghị.

- Sau khi bị bãi nhiệm, ông Tô hiện là công chức bình thường thuộc văn phòng UBND. Với tư cách là người điều hành tạm thời của UBND, ông bố trí công việc ra sao với ông Tô?

- Ông Châm: Từ giờ phút này, đồng chí Tô là công dân thường không phải là Đảng viên. Các chức danh cũng không còn. Công việc tới đây của đồng chí Tô ra sao, Ban thường vụ Tỉnh ủy chưa xem xét. Tôi nghĩ khuyết điểm là khuyết điểm, công việc là công việc.

- Ngoài vi phạm về đạo đức, lối sống, ông Tô còn bị tố cáo mua trinh trong vụ án Sầm Đức Xương. Tỉnh đã chỉ đạo làm rõ vấn đề này thế nào?

- Ông Châm: Vụ án Sầm Đức Xương đang trong giai đoạn điều tra lại từ đầu, chưa có kết luận chính thức để chuyển sang cơ quan tố tụng. Quan điểm của tỉnh, cán bộ nào có vi phạm pháp luật sẽ xử nghiêm. Do chưa hoàn tất điều tra nên thông tin về đồng chí Tô nên tôi chưa thể nói được.

Tuấn Anh ghi

OK

Không có nhận xét nào: