Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

VN chuẩn bị cho năng lượng nguyên tử

VN chuẩn bị cho năng lượng nguyên tử

Viện Năng lượng nguyên tử xây từ năm 1960 sẽ được nâng cấp

Thủ tướng Việt Nam ký quyết định phê duyệt một đề án quan trọng, chuẩn bị cho việc phát triển lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Được biết tổng kinh phí dự kiến cho đề án khoảng 3.000 tỷ đồng.

Mục tiêu của đề án là ''đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu chương trình phát triển điện hạt nhân, yêu cầu phát triển, ứng dụng an toàn, an ninh năng lượng nguyên tử trong lĩnh vực kinh tế xã hội và tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ của đất nước".'

Cụ thể đến năm 2015 ''quy hoạch, đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở giáo dục đại học, trung tâm đào tạo chuyên ngành phục vụ nhu cầu phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử".

Trong thời gian đầu sẽ tập trung cho 5 trường đại học là Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Đà Lạt, Đại học Điện lực và Trung tâm Đào tạo hạt nhân tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Cũng theo đề án, đến năm 2020, phải đào tạo được 2.400 kỹ sư hạt nhân và 350 thạc sĩ và tiến sĩ cho các hoạt động nhà máy điện hạt nhân, với 200 kỹ sư, 150 thạc sĩ và bác sĩ được đào tạo ở nước ngoài.

Về nghiên cứu, ứng dụng và an toàn trong ngành công nghiệp này, phải đào tạo tổng cộng 650 kỹ sư, và 250 thạc sĩ và tiến sĩ. Việt Nam cũng sẽ đào tạo 100 thạc sĩ khác và tiến sĩ để giảng dạy cho năng lượng hạt nhân tại tổ chức giáo dục.

Một Ban chỉ đạo quốc gia sẽ được thành lập để thực hiện dự án này, do một Phó Thủ tướng với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm Phó trưởng ban thường trực.

Hợp tác

Dự án Ninh Thuận

  • Cuối năm 2009, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân.
  • Năm 2014 bắt đầu khởi công Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với 2 tổ máy công suất 2000MW và năm 2020 đưa vào hoạt động.
  • Thời điểm khởi công Nhà máy Ninh Thuận 2 vẫn chưa được xác định.
  • Đây sẽ là nhà máy điện công nghệ lò nước nhẹ cải tiến, thế hệ lò hiện đại nhất.

Trong khi điện hạt nhân chiếm 15% sản lượng điện của thế giới, trở thành ngành kinh tế quan trọng đóng góp hàng tỷ USD lợi nhuận cùng với đem lại hàng triệu việc làm nhưng Việt Nam chỉ mới triển khai xây dựng đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.

Theo các chuyên gia thực trạng nhân lực công nghệ cao của Việt Nam hiện nay thường đứng ở vị trí cuối hoặc nửa cuối bảng xếp hạng chỉ số công nghệ quan trọng.

Việc phát triển của lĩnh vực này ở Việt Nam hiện đang gặp phải những thách thức như chi phí đầu tư cho công nghệ cao còn thấp, việc triển khai các chính sách về phát triển công nghệ cao còn chậm và không nhất quán.

Nhưng Việt Nam có vẻ ráo riết đi tìm sự hợp tác từ các nước và hiện đang trong giai đoạn đàm phán cấp cao với Hoa Kỳ.

Hiện, Việt Nam đã ký Hiệp định hợp tác hạt nhân song phương với Nga, Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc, Argentina.

Gần đây nhất một phái đoàn của Bộ Công Thương, do Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào, đã đến thăm Pháp cuối tuần trước để tìm hiểu của tiết kiệm năng lượng.

Trong dịp này ông Hào cũng đã gặp ông Othman Salhi, Phó Chủ tịch khu vực châu Á của thế giới nhóm AREVA, một nhà cung cấp hàng đầu của các giải pháp phát điện phi các-bon, trong đó chủ yếu là điện hạt nhân.

Đoàn Việt Nam đã nghe ông Salhi trình bày kinh nghiệm của nhóm trong thiết kế, xây dựng và vận hành lò phản ứng điện hạt nhân cũng như khả năng cung cấp thanh nhiên liệu hạt nhân, xử lý và bảo quản chất thải hạt nhân và sản xuất uranium.

Ông Salhi cho biết AREVA mong muốn hợp tác với Việt Nam trong việc phát triển điện hạt nhân.

Một số nước khác đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực này, trong khi Nga trúng thầu xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam ở Ninh Thuận.

Không có nhận xét nào: