Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2010

Phó thủ tướng: 'GS Ngô Bảo Châu ở tầm đỉnh cao thế giới'

Phó thủ tướng: 'GS Ngô Bảo Châu ở tầm đỉnh cao thế giới'

"Chúng ta có nhiều nhà khoa học về Toán, Vật lý, Sinh học được cộng đồng quốc tế đánh giá cao nhưng ở tầm đỉnh cao thế giới thì giờ chỉ có GS Ngô Bảo Châu", Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, ngày 19/8.
> Ngập tràn lời chúc mừng Ngô Bảo Châu

- GS Ngô Bảo Châu vừa trở thành người Việt Nam đầu tiên giành được giải thưởng Fields. Cảm xúc của Phó thủ tướng ra sao?

- Nhận được thông tin, tôi rất vui mừng. Với kết quả cá nhân của GS Ngô Bảo Châu, Việt Nam trở thành nước thứ 2 ở châu Á giành được giải Fields. Và điều đó cũng tạo nên niềm tự hào của giới khoa học Việt Nam về đất nước và con người Việt Nam.

Ảnh:
GS Ngô Bảo Châu phát biểu tại bữa tiệc chiêu đãi do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức tối 19/8. Ảnh: Nguyễn Việt Dũng.

- Sự kiện GS Ngô Bảo Châu nhận được giải thưởng Fields có tác động gì đến ngành Toán học Việt Nam?

- Lâu nay chúng ta thi Toán học phổ thông, có truyền thống đoạt giải cao, luôn nằm trong top của thế giới. Cách đây 3 năm, từ năm 2007, sau cuộc thi Toán học quốc tế, chúng ta đoạt giải 3, mức cao nhất từ trước đến nay, lãnh đạo Bộ GD&ĐT có gặp các nhà Toán học hàng đầu Việt Nam ở trong và ngoài nước và muốn đánh giá về trình độ Toán học chung của đất nước.

Có những dấu hiệu thấy rằng nếu không có sự đầu tư cho Toán học thì khó có sự phát triển bền vững của Toán học quốc gia. Vì vậy, Chính phủ đã quyết định xây dựng chương trình trọng điểm quốc gia về Toán học. Trong đó có giải pháp xây dựng Viện Toán học cao cấp Việt Nam, với mô hình mời nhà toán học đứng đầu quốc tế về lãnh đạo Viện này để tập hợp các nhà khoa học ở nước ngoài về giúp các nhà Toán học Việt Nam có điều kiện giao lưu nâng cao trình độ.

Cho đến nay, nếu không có sự kiện GS Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields, chúng ta có thể gặp khó khăn tìm người đứng đầu Viện như vậy và có khi phải tìm người nước ngoài. Còn bây giờ, chúng ta đủ tự tin để thấy bằng Ngô Bảo Châu hoàn toàn có đủ năng lực để đứng đầu Viện này.

- Việt Nam đang là nước phát triển nhưng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về tiềm năng nghiên cứu các ngành khoa học cơ bản, trong đó có Toán học. Theo Phó thủ tướng, cần có thay đổi như thế nào về tư duy lẫn cơ chế để có thể đánh thức tiềm năng của các nhà khoa học?

- Thực ra chúng ta có nhiều nhà khoa học về Toán, Vật lý, Sinh học được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Nhưng ở tầm đỉnh cao thế giới thì giờ chỉ có GS Ngô Bảo Châu. Tôi thấy rằng không thể tiếp tục làm như thời gian qua, cần phải có chiến lược quốc gia về Toán học, trong đó gồm phát triển tài năng Toán bậc phổ thông, nâng cao trình độ Toán ở các trường đại học, cao đẳng, khuyến khích việc nghiên cứu, giảng dạy toán học... để bồi dưỡng và hình thành các nhà Toán học có trình độ quốc tế. Nếu đi theo con đường này, học sinh giỏi Toán được đào tạo Toán tại các cơ sở tốt nhất ở nước ngoài, về cùng phối hợp với cơ sở trong nước

Ảnh:
Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội Toán học Thế giới tại Ấn Độ. Ảnh: Nguyễn Việt Dũng.

- Chính phủ vừa phê duyệt chương trình trọng điểm quốc gia về Toán học giai đoạn 2010-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Xin Phó thủ tướng cho biết những mục tiêu cơ bản của chương trình này?

- Chương trình này được xây dựng trong gần 3 năm, bởi những nhà toán học trong nước và tham khảo ý kiến các nhà Toán học ở nước ngoài. Mục tiêu là làm thế nào để Toán học nước ta nâng được vị trí tương quan trong thế giới, một cách bền vững. Hiện nay, chúng ta được đánh giá xếp hạng 50-55 trên thế giới, mục tiêu là đến năm 2020, chúng ta đứng ở khoảng thứ 40 trên thế giới. Như vậy, đội ngũ nhà khoa học về Toán tăng lên, và khoảng 70% giáo viên ở các trường trọng điểm có trình độ tiến sĩ. Chúng ta vẫn có Viện Toán học Việt Nam và 1-2 trường mạnh về Toán học trong khu vực.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, ngày 28/8, GS Ngô Bảo Châu sẽ về Việt Nam. Ngày 29/8, lễ đón tiếp GS Châu được tổ chức trang trọng. Tối cùng ngày, lễ chào mừng được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Toán học, ĐH Quốc gia Hà Nội...

Ngày 19/8, Bộ GD&ĐT đã gửi hồ sơ sang Ban Thu đua khen thưởng Trung ương, đề nghị tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu. Hồ sơ sẽ được Ban Thi đua khen thưởng thẩm định, trình Thủ tướng xét, và đề nghị Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương cho GS Châu.

Huân chương Hồ Chí Minh là huân chương cao quý thứ nhì của Nhà nước, dành cho tập thể lập được thành tích xuất sắc, hoặc cá nhân có công lao to lớn.

Theo VTV

Không có nhận xét nào: