Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

Đại học Chicago chúc mừng Giáo sư Châu

Đại học Chicago chúc mừng Giáo sư Châu

Ngô Bảo Châu

Ông Châu sẽ tới Đại học Chicago trong hơn một tuần nữa

Đại học Chicago, trường mà Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ tới làm việc từ ngày 1/9 năm nay đã ra thông cáo chúc mừng ông nhân dịp ông nhận giải thưởng mà người ta hay gọi là giải Nobel cho toán học.

Ông Robert Zimmer, Giáo sư Toán học và Chủ tịch Đại học Chicago nói:

"Chúng tôi chức mừng Giáo sư Ngô về Giải thưởng Fields mà ông hoàn toàn xứng đáng.

"Chúng tôi mong tới lúc đón ông về làm nhân viên mới của khoa toán, khoa có lịch sử lâu dài và uy tín."

Trong khi đó thông cáo của đại học cũng trích lời Giáo sư Toán học, Chủ nhiệm Phân khoa Khoa học Vật lý, ông Robert Fefferman nói:

Ông Ngô là nhà toán học trẻ tài ba.

Giáo sư Toán học Robert Fefferman

"Ông Ngô là nhà toán học trẻ tài ba.

"Giải thưởng Fields là hình thức ghi nhận hợp lý các thành tựu lớn của ông và cũng là sự tiếp nối tuyệt vời truyền thống toán học lớn của Đại học Chicago, vốn có thể sánh với bất cứ đại học nào."

Còn Trưởng khoa Toán, Giáo sư Peter Constantin nói ông Ngô Bảo Châu đã chứng tỏ được khả năng toán học lớn khi trong năm ngoái ông chứng minh thành công một bổ đề toán mà 30 năm không nhà toán học nào có thể chứng minh được.

Việc chứng minh bổ đề Langlands của Giáo sư Châu được tạp chí Time của Hoa Kỳ coi là một trong mười phát minh tiêu biểu của khoa học thế giới trong năm 2009.

Giáo sư Constantin nói:

"Đó là vấn đề toán học thuần túy nhưng nó có liên quan tới cuộc sống bao gồm cả lĩnh vực vật lý năng lượng cao, khoa học máy tính và mật mã."

Đại học Chicago cũng nói các giảng viên đã và đang giảng dạy tại trường đoạt bẩy giải Fields trong tổng số 48 giải được trao từ trước tới nay.

Giải thưởng Hồ Chí Minh

Tại Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đều chúc mừng Giáo sư Châu theo sau những lời chúc mừng của Tổng thống và Thủ tướng Pháp, nước thứ hai đã trao quốc tịch cho vị Giáo sư Toán học người Việt Nam.

Trang tin VietnamNet cũng nói Giáo sư Châu đã được Bộ Giáo dục Đào tạo đề nghị tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh.

Tối 29/8 sẽ diễn ra lễ chào mừng "Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields" tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình.

Ông Ngô Bảo Châu là người Châu Á thứ tư được giải Fields và ba người Châu Á được giải trước đây đều là người Nhật Bản.

Sự kiện Giáo sư Châu được trao giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực Toán học cũng khiến một số người đặt câu hỏi liệu ông có thể được giải thưởng này nếu không có điều kiện đi du học ở Pháp hay không.

Một số cây bình luận trên mạng cũng nói sự tài giỏi chỉ có ý nghĩa nếu nó được dùng chứ không phải để "khoe", điều mà họ ám chỉ Việt Nam đang làm.

Blog của nhà văn Nguyễn Quang Lập cũng dẫn thông tin hàng năm Giáo sư Châu vẫn về dạy học ở Việt Nam với mức lương năm triệu đồng một tháng.

Trong khi đó truyền thông trong nước nói Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã hứa hồi đầu tháng Tám rằng chính phủ Việt Nam sẽ tặng Giáo sư Châu một căn hộ và cho biết một doanh nhân cũng muốn tặng giáo sư một căn hộ ở Tuần Châu để tạo điều kiện cho Giáo sư Châu có chỗ nghỉ ngơi, làm việc mỗi lần về nước.

Trước khi nhận được giải Fields, ông Ngô Bảo Châu nói ông sẽ dành tiền thưởng kèm theo giải Fields (15.000 đô la Canada) để làm tiền thưởng cho các học sinh nghèo.

Không có nhận xét nào: