Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2010

Hàng trăm người đón GS Ngô Bảo Châu tại sân bay

Hàng trăm người đón GS Ngô Bảo Châu tại sân bay

"Tôi rất xúc động với sự tiếp đón và tình cảm của mọi người", giáo sư Ngô Bảo Châu bày tỏ sau khi bước xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) 9h35 sáng nay. Bất chấp trời mưa, hàng trăm người đã trực tiếp đi đón giáo sư.
> Hình ảnh buổi đón GS Ngô Bảo Châu tại Nội Bài / GS Ngô Bảo Châu từ chối nhận biệt thự ở Tuần Châu/ Ngô Bảo Châu, cậu học trò xuất sắc và si tình

Giáo sư Ngô Bảo Châu tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Vietnam+

Sáng nay Hà Nội mưa nặng hạt, từ rất sớm hàng chục phóng viên đã có mặt tại sân bay Nội Bài với hy vọng ghi được hình ảnh đầu tiên về GS Châu khi đặt chân đến Hà Nội, sau khi tham dự đại hội Toán học tại Ấn Độ.

Cùng ra sân bay đón còn có gia đình GS Châu, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến, GS Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước, cùng lãnh đạo Viện Toán học, Hội Toán học, ĐH Quốc gia Hà Nội...

* Clip đón GS Ngô Bảo Châu tại sân bay

Ngay khi vừa bước xuống sân bay, GS Ngô Bảo Châu và vợ ôm chầm 2 con gái, nhận những bó hoa chúc mừng rực rỡ. "Tôi rất xúc động khi nhận sự tiếp đón và tình cảm của mọi người", giáo sư nói.

Ngay sau lễ đón tại sân bay, đoàn xe đưa giáo sư và gia đình về nhà riêng ở phố Đào Tấn.

Trao đổi với VnExpress, GS TSKH Ngô Huy Cẩn (bố GS Châu) cho biết kể từ hôm đi Ấn Độ về, gia đình ông Cẩn luôn tấp nập bạn bè, họ hàng đến chúc mừng. Theo ông Cẩn, sau khi trở về nước, ngày 5/9 GS Châu sẽ bay sang Mỹ để bắt đầu công việc ở ĐH Chicago.

Dự kiến ngày 29/8, lễ đón tiếp GS Châu được tổ chức trang trọng. Tối cùng ngày, lễ chào mừng được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN, Viện Khoa học và Công nghệ VN, Viện Toán học, ĐH Quốc gia Hà Nội... Buổi lễ sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Bộ GD&ĐT đã gửi hồ sơ sang Ban Thi đua khen thưởng trung ương, đề nghị tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu. Hồ sơ sẽ được thẩm định, trình Thủ tướng xét và đề nghị Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương cho GS Châu.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chúc mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu Ảnh: Q.Hiên.

Trước đó, trưa 19/8, giáo sư Ngô Bảo Châu là một trong 4 người được trao giải thưởng Fields - giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới và trở thành nhà Toán học đầu tiên của Việt Nam giảnh được giải thưởng này.

Sau khi nhận được giải thưởng, GS Châu chia sẻ: "Tôi cũng muốn tin rằng giải thưởng Fields sẽ đánh dấu một bước ngoặt, sẽ đem đến một luồng gió mới cho khoa học và giáo dục đại học ở nước ta. Bên cạnh bao nhiêu yếu kém, trì trệ, bảo thủ, tôi còn thấy những người lớn tận tụy vì khoa học, những bạn trẻ tràn trể niềm say mê khoa học. Hy vọng chúng ta sẽ đi cùng một con đường".

Ông cũng khẳng định, Quỹ Khuyến học Ngô Bảo Châu sẽ ra đời trong tương lai, có thể tiếp nhận mọi thiện nguyện từ các cá nhân và được dùng trọn vẹn cho việc khuyến học.

GS Ngô Bảo Châu sinh năm 1972 tại Hà Nội, là con duy nhất của GS TSKH Ngô Huy Cẩn, chuyên gia hàng đầu về cơ học và PGS TS Trần Lưu Vân Hiền. Anh từng học tại trường thực nghiệm Giảng Võ, chuyên toán của THCS Trưng Vương trước khi vào khối chuyên toán của ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Năm 1988, Bảo Châu tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Australia và giành huy chương Vàng. Năm sau, anh tiếp tục giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế tại Đức. Cũng trong năm 1989, anh sang Pháp học tại ĐH Paris 6 và bảo vệ luận án tiến sĩ khi mới 25 tuổi tại ĐH Sư phạm Paris - ngôi trường danh tiếng bậc nhất nước Pháp. Năm 2003, ở tuổi 31, anh hoàn thành luận án habilitation (tương đương tiến sĩ khoa học) tại ĐH Paris 11 và đầu năm sau trở thành giáo sư của đại học này.

Năm 2005, ở tuổi 33, Ngô Bảo Châu được đặc cách phong hàm giáo sư và trở thành giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam. Năm 2007, sau khi chứng minh được “Bổ đề cơ bản”, một giả thuyết then chốt của Chương trình Langlands, anh được trao Giải thưởng Oberwolfach của Đức, Giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp.

Từ năm 2007 đến nay, GS Ngô Bảo Châu trở thành giáo sư đặc biệt tại Viện Toán học Việt Nam và tháng 9 tới, GS Ngô Bảo Châu sẽ bắt đầu làm việc tại khoa Toán ĐH Chicago (Mỹ).

Nhóm phóng viên

Theo dòng sự kiện:
'Chúa đảo' Tuần Châu vẫn muốn giúp GS Ngô Bảo Châu (28/08)
Sáng 28/8 giáo sư Ngô Bảo Châu về Việt Nam (27/08)
Đại tướng đặc biệt quan tâm giáo sư Ngô Bảo Châu (25/08)
Ngô Bảo Châu thuyết trình tại Đại hội Toán học (23/08)
Giáo sư Ngô Bảo Châu từ chối nhận biệt thự ở Tuần Châu (21/08)
Xem tiếp

Không có nhận xét nào: