Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

Ngô Bảo Châu - Chàng trai vàng Hà Nội

Ngô Bảo Châu - Chàng trai vàng Hà Nội

Công trình đưa tới vinh quang của GS Ngô Bảo Châu là “Bộ đề cơ bản Longlands” về toán học đã được anh chứng minh hoàn hảo mà suốt hơn 30 năm qua các bộ óc toán học siêu việt nhất của thế giới chưa chứng minh được và nhiều người đã bỏ cuộc.


Đúng vào ngày 19-8, tin vui lớn trên khắp mạng website toàn thế giới cập nhật từ Ấn Độ đến với Việt Nam. Ây là tại Trung tâm Hiệp hội toán học thế giới (IMU) đã tổ chức Đại hội Toán học quốc tế 2010 (International Congress of Mathemations – ICM) lần thứ 26 – một diễn đàn khoa học uy tín nhất toàn cầu với 4.000 đại biểu tham dự đã vinh danh nhà toán học trẻ – Chàng trai Hà Nội – Việt Nam đã nhận giải thưởng Huy chương Fields (Fields Medal), và bà Tổng thống Ấn Độ Piatibha Patit đã long trọng trao giải thưởng này cho GS Ngô Bảo Châu.

Công trình đưa tới vinh quang của GS Ngô Bảo Châu là “Bộ đề cơ bản Longlands” về toán học đã được anh chứng minh hoàn hảo mà suốt hơn 30 năm qua các bộ óc toán học siêu việt nhất của thế giới chưa chứng minh được và nhiều người đã bỏ cuộc. Công trình này GS Ngô Bảo Châu đã tự viết bằng tiếng Pháp với 188 trang, được Tạp chí Times – Mỹ đánh giá, bình chọn là “1 trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu nhất của thế giới năm 2009”. Một nhà xuất bản khoa học châu Âu đã in công trình nghiên cứu toàn bộ “Bộ đề cơ bản” thành 500 quyển sách đưa đến Đại hội ICM để GS Ngô Bảo Châu ký tặng cho các đại biểu trong ngày đăng quang này.


Tổng thống Ấn Độ (trái) trao Huy chương Fields cho GS Ngô Bảo Châu

Cả Hà Nội, cả Việt Nam, cả giới khoa học toán học trong nước, cả người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng thế giới bừng lên niềm vui, vinh dự, tự hào với hai tiếng Việt Nam – một quốc gia thời hậu chiến đã có một công dân trẻ tuổi đạt giải thưởng danh giá nhất này của thế giới về toán học trong đầu thế kỷ 21. Hòa trong niềm vui lớn ấy, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi ngay lời chúc mừng tới GS Ngô Bảo Châu. Chủ tịch nước bày tỏ hy vọng rằng với tài năng và trí tuệ của mình, GS Ngô Bảo Châu sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn cho toán học Việt Nam và cho thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có thư gửi GS Ngô Bảo Châu – Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến GS. Đây là vinh dự lớn đối với GS và gia đình, là niềm tự hào của nền giáo dục Việt Nam, nguồn khích lệ mạnh mẽ đối với các nhà khoa học trẻ Việt Nam. Còn Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thì bày tỏ với báo chí: “Tôi muốn vỗ tay thật to khi vừa biết tin vui lớn này. Xúc động lắm và tự hào lắm!”. GS.TS Ngô Viết Trung Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam cho rằng: “Một giải thưởng lớn quốc tế ấy không chỉ nói lên thành công lớn của ngành giáo dục, mà còn minh chứng rằng con người Việt Nam ta có thể vươn tới những đỉnh cao nhất của khoa học.

Nhưng ý nghĩa lớn nhất là đã đem lại vinh quang cho đất nước – vì giải thưởng này ngang với giải Nobel. Sáng 20-8 trong phiên khai mạc phiên họp UBTVQH thứ 33, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng cũng đã gửi lời chúc mừng đến GS Ngô Bảo Châu.

Chia sẻ niềm vui này, từ nước Pháp, Đài AFP thông tin ngay: Tổng thống Nicolais Sackozy và Thủ tướng Fracois Fillon đã gửi ngay lời chúc mừng đến hai nhà toán học Cedric Villani công dân Pháp và GS Ngô Bảo Châu – Việt Nam vừa được giải thưởng Fields. Trong một công bố tại Điện Elysee Tổng thống Pháp bày tỏ Pháp sẽ có sự chào đón nồng hậu đối với hai nhà toán học bằng lòng ngưỡng mộ.

Trên trang Web của Trường Đại học Chicago – Mỹ – nơi GS Ngô Bảo Châu đã nhận lời làm giáo sư từ 1-9-2010 với mức lương 300.000 USD/năm nhà toán học GS Robert Fefferman Trưởng khoa Vật lý của trường này đã viết: “Ngô Bảo Châu là một trong những nhà toán học vĩ đại”.

Ngô Bảo Châu năm nay 38 tuổi, sinh ra tại đất Thăng Long nghìn năm văn hiến, trong một gia đình có truyền thống hiếu học và có gen nghiên cứu khoa học. GS.TS Ngô Huy Cẩn, PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền là song thân của anh, đều được Ban tổ chức mời dự trong số 4.000 đại biểu tại lễ công bố và trao giải thưởng Fields Medal ngày 19-8. Một niềm vinh dự lớn thế giới dành cho bậc sinh thành đã có công nuôi dưỡng, ươm trồng tài năng cho đất nước. Vui sao nước mắt lại trào - Ông bà thân sinh của Bảo Châu đã lau nước mắt khi trên lễ đài xướng tên và màn hình lớn hiển thị dòng chữ “Ngô Bảo Châu sinh ngày 28-6-1972 tại Hà Nội – Việt Nam” – Người được ICM trao giải thưởng Fields.

Dự kiến, ngày 29-8-2010 GS Ngô Bảo Châu sẽ về đến Việt Nam. Thông tin từ Bộ Nội vụ, Bộ GD-ĐT đã gửi hồ sơ tới Ban Thi đua khen thưởng T.W đề nghị Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu. Dự kiến Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức lễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội.

Thông điệp từ Ấn Độ của GS Ngô Bảo Châu là “Tôi tặng vinh quang này cho các bạn trẻ Việt Nam”.

Bùi Đình Nguyên

Không có nhận xét nào: