Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2010

GS Ngô Bảo Châu 'bị bủa vây' sau lễ vinh danh

GS Ngô Bảo Châu 'bị bủa vây' sau lễ vinh danh

(Zing)- Khi lễ chào đón giáo sư Ngô Bảo Châu vừa kết thúc, quá đông người vây quanh giáo sư để tặng hoa, chụp ảnh và xin chữ ký khiến lực lượng an ninh phải dẹp đường cho anh đi.

GS Ngô Bảo Châu 'bị bủa vây' sau lễ vinh danh
Giáo sư Ngô Bảo Châu xúc động nhận hoa từ các em học sinh

Đến tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, giáo sư Ngô Bảo Châu cùng gia đình và nhiều quan chức khác.

Đặc biệt, trong số gần 4000 khách mời, có khoảng 3000 em học sinh, sinh viên tại Hà Nội. Từ 18h30, đã rất nhiều người có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, đến 19h, hầu hết các chỗ ngồi đã kín.

19h30, các tiết mục ca nhạc mở đầu với các giọng ca Tân Nhàn, Minh Huệ, nhóm Con gái. Những gương mặt rạng rỡ tràn ngập khắp Trung tâm Hội nghị, những người ‘hâm mộ’ anh thậm chí còn mang theo cả những chiếc máy chụp ảnh, máy quay chuyên nghiệp để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ sắp diễn ra.

Đúng 20h, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng giáo sư Ngô Bảo Châu bước vào khán phòng trong những tràng pháo tay nồng nhiệt.

GS Ngô Bảo Châu 'bị bủa vây' sau lễ vinh danh
Giáo sư Ngô Bảo Châu và vợ

Sau bài phát biểu của Thủ tướng, hàng ngàn người có mặt tại Hội nghị đã rất xúc động trước những hình về thời niên thiếu cũng như những thành công của giáo sư Ngô Bảo Châu trong lĩnh vực Toán học.

Tiếp theo đó là bài phát biểu của hai em học sinh đã và đang học tại trường THCS Trưng Vương và THPT Khoa học Tự nhiên-nơi giáo sư đã bước qua thời học sinh tại Việt Nam.

Trong sự chờ đợi của mọi người, giáo sư đã có những chia sẻ khá ngắn gọn về những người đã giúp anh có nên sự thành công của ngày hôm nay và niềm vinh dự của mình khi nhận giải thưởng danh giá bậc nhất trong lĩnh vực Toán học.

Giáo sư nói: "...Tôi đã bắt gặp niềm hân hoan của niềm tự hào trong ánh mắt của các em học sinh, sinh viên trong buổi lễ hôm nay cũng khiến niềm hân hoan nhân đôi trong tôi. Lần đầu tiên giải thưởng Fil đã được trao cho một nhà toán học ở một nước đang phát triển, sự kiện này có thể tạo tiền đề cho một thay đổi lớn cho Việt Nam nói riêng và khoa học nói chung. Ít nhất đó là cái mà cá nhân tôi và các nhà quản lý khoa học trong nước rất kỳ vọng".

GS Ngô Bảo Châu 'bị bủa vây' sau lễ vinh danhGS Ngô Bảo Châu 'bị bủa vây' sau lễ vinh danh

Trong vòng vây của những người cảm phục anh

Khoảng 21h30, khi buổi lễ kết thúc cũng là lúc sự hâm mộ biến thành hành động. Rất nhiều người tôn kính đã đến và tặng hoa cho giáo sư. Tuy nhiên, cũng vì điều này mà anh nhanh chóng bị kẹt cứng giữa người mến mộ. Trong lúc lực lượng an ninh cố giãn vòng vây ra, anh vẫn tranh thủ tươi cười và ký tặng khán giả. Phải đến 10 phút sau, giáo sư mới thoát được sự yêu mến đến cuồng nhiệt của mọi người và ra về bằng lối khách VIP.

Thủy Nguyên

Không có nhận xét nào: