Thứ Hai, 23 tháng 8, 2010

GS Ngô Bảo Châu đọc báo cáo tại Đại hội Toán học

GS Ngô Bảo Châu đọc báo cáo tại Đại hội Toán học
,

- Báo cáo của GS Ngô Bảo Châu với tựa đề "Endoscopy theory of automorphic form" (tạm dịch là "Nội soi của các dạng tự đẳng cấu") bắt đầu lúc 14h35 giờ Ấn Độ, tức là 16h05 giờ Việt Nam diễn ra trong đúng 1 giờ đồng hồ. Một sự kiện thú vị trước khi phiên họp diễn ra, GS Ngô Bảo Châu đã ký vào sách giới thiệu công trình của mình để tặng các nhà toán học đang dự đại hội toán học thế giới 2010 (ICM).

TIN LIÊN QUAN

GS Ngô Bảo Châu trao đổi với GS Authur trước giờ báo cáo
(Giáo sư James Arthur giới thiệu về tiểu sử và công trình của Giáo sư Ngô Bảo Châu)

Trước khi trình bày báo cáo, Giáo sư James Arthur giới thiệu về Ngô Bảo Châu như sau:

Thưa quý ông quý bà! Chúng ta bắt đầu buổi làm việc chiều nay với sự trình bày của một trong những người được giải thưởng Fields, Ngô Bảo Châu. Châu, tôi hy vọng anh ấy không quá mệt vì có một buổi sáng ký tặng sách cho người hâm mộ, với hơn 200 chữ ký. Tôi hy vọng tay anh ấy không quá mỏi.

Châu sinh năm 1972 ở Hà Nội, Việt Nam. Anh nhận bằng tiến sĩ năm 1997, dưới sự hướng dẫn của giáo sư G. Laumon. Anh cũng đã giành được rất nhiều giải thưởng ấn tượng và giải Fields ba ngày trước đây. Năm 2004, anh nhận được giải thưởng Clay, anh trình bày báo cáo khoa học 45 phút tại ICM ở Madrid, Tây Ban Nha năm 2006. Năm 2006, anh cũng nhận được giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp mang tên Sophie Germain.

GS Ngô Bảo Châu đang đọc báo cáo

GS Ngô Bảo Châu: Cảm ơn giáo sư James Arthur. Tôi rất vinh dự được ông giới thiệu về mình. Buổi trình bày hôm nay, tôi xin giới thiệu bức tranh về dạng tự đẳng cấu, về phía cuối tôi sẽ trình bày Bổ đề cơ bản, nhưng ở phần giữa tôi sẽ cố gắng trình bày ý nghĩa của Bổ đề cơ bản.

Sau đó, GS trình bày báo cáo của mình

(Nguồn: ICM 2010 - VTC)

Mô tả ảnh.
Trong báo cáo của mình, GS Ngô Bảo Châu ghi nơi làm việc là: Viện IAS ở Princeton (Mỹ), Trường ĐH Paris 11 (Pháp) và Viện Toán học (Việt Nam).

GSJames Arthur (ĐH Toronto, Canada) điều hành phiên họp này. Ông là thành viên Ủy ban bầu chọn giải thưởng Fields của Hội Toán học thế giới (IMU) năm nay, cũng là người đã có bài nhận xét dài 25 phút về công trình của Ngô Bảo Châu - lời giải cho Bổ đề cơ bản trong chương trình Langlands.

Mô tả ảnh.
GSJames Arthur đang giới thiệu báo cáo của GS Ngô Bảo Châu

Mô tả ảnh.
Sau phần báo cáo của GS Ngô Bảo Châu, đoàn Việt Nam cố gắng đề nghị ban tổ chức chiếu lại slide để làm background. Trong ảnh: Từ trái qua: GS Lê Tuấn Hoa, GS Ngô Bảo Châu, TS Phan Thị Hà Dương.

Trước ICM, trong 4 người được giải Fields, chỉ có GS Ngô Bảo Châu nằm trong danh sách báo cáo mới toàn thể 1 tiếng. 3 người còn lại sẽ đọc báo cáo ở các tiểu ban. Nhưng sau đó, tất cả các báo cáo mới đó đều hoãn lại và đều thay vào các vị trí danh dự: báo cáo của các giải Fields, mỗi người trình bày đúng một giờ.

Mô tả ảnh.

Trước phiên họp, GS Ngô Bảo Châu đã dành thời gian để ký tặng các nhà toán học trong cuốn sách đăng toàn văn công trình nghiên cứu về "Bổ đề cơ bản" của anh.

chuky3.jpg
Cùng "thư ký riêng", con gái đầu lòng, chuẩn bị ký sách

Theo phản ánh của phóng viên báo Tuổi Trẻ đang có mặt tại Ấn Độ, cuối phiên họp buổi sáng nay, hàng trăm nhà toán học tại Đại hội toán học thế giới (ICM2010) sẵn sàng xếp hàng dài để được GS Ngô Bảo Châu ký tặng cuốn sách. Ban tổ chức ICM2010 dự kiến dành cho phần ký tặng là 30 phút. Tuy nhiên với số lượng người xếp hàng chờ đợi quá đông, thời gian đã phải kéo dài thêm 15 phút.

chuky5.jpg
Công cuộc "lao động khổ sai " bắt đầu: ký, bắt tay, đứng lên ngồi xuống để chụp ảnh với người nhận sách. Đấy là chưa kể đến các yêu cầu riêng của mỗi người.

Sách do Nhà xuất bản Springer phát hành, chỉ bán chứ không tặng.

  • Vũ Công Lập - Ảnh: Nguyễn Việt Dũng

Không có nhận xét nào: