Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2010

Sáng 28/8 giáo sư Ngô Bảo Châu về Việt Nam

Sáng 28/8 giáo sư Ngô Bảo Châu về Việt Nam

Máy bay chở giáo sư Ngô Bảo Châu, người vừa giành giải thưởng Fields dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 9h35 sáng 28/8. Các hoạt động chào mừng, đón tiếp trọng thị đang được Chính phủ và các bộ chuẩn bị.
> GS Ngô Bảo Châu từ chối nhận biệt thự ở Tuần Châu/ Ngô Bảo Châu, cậu học trò xuất sắc và si tình/ Tặng thẻ bạch kim cho GS Ngô Bảo Châu

Trở về nhà sau chuyến đi Ấn Độ, GS TSKH Ngô Huy Cẩn (bố GS Châu) cho VnExpress.net biết, gia đình rất hạnh phúc khi giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields.

"Cách đây vài tháng, gia đình có nhận được thư mời của Ban tổ chức sang dự lễ trao giải cho anh Châu. Chúng tôi cảm ơn họ và cho biết sẽ tự lo chi phí vì đoàn đi rất hùng hậu với tổng số 17 người", ông Cẩn hồ hởi chia sẻ.

* Clip GS Ngô Bảo Châu nhận giải Fields
* Ảnh thời thơ ấu của Ngô Bảo Châu

Kể từ hôm đi Ấn Độ về, gia đình ông Cẩn luôn tấp nập bạn bè, họ hàng đến chúc mừng, khiến con ngõ nhỏ vốn yên tĩnh bỗng trở nên nhộn nhịp. Cánh cổng vốn luôn khép kín thì nay thường xuyên mở để đón khách. Theo ông Cẩn, sau khi trở về nước, ngày 5/9 GS Châu sẽ bay sang Mỹ để bắt đầu công việc ở ĐH Chicago.

Ảnh: AFP.
Giáo sư Ngô Bảo Châu. Ảnh: AFP.

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện Bộ GD&ĐT cho hay, sáng 28/8, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển sẽ tới đón gia đình GS Cẩn lên sân bay Nội Bài để đón giáo sư Ngô Bảo Châu.

Ngày 29/8, lễ đón tiếp GS Châu được tổ chức trang trọng. Tối cùng ngày, lễ chào mừng được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Toán học, ĐH Quốc gia Hà Nội... Buổi lễ sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Bộ GD&ĐT đã gửi hồ sơ sang Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, đề nghị tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu. Hồ sơ sẽ được Ban Thi đua khen thưởng thẩm định, trình Thủ tướng xét và đề nghị Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương cho GS Châu.

Trước đó, trưa 19/8, giáo sư Ngô Bảo Châu là một trong 4 người được trao giải thưởng Fields - giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới và trở thành nhà Toán học đầu tiên của Việt Nam giảnh được giải thưởng này.

Một ngày sau khi nhận được giải thưởng, GS Châu chia sẻ, sự kiện này sẽ đánh dấu một bước ngoặt, sẽ đem đến một luồng gió mới cho khoa học và giáo dục đại học ở nước ta. Ông cũng thẳng thắn từ chối món quà là căn biệt thự ở Tuần Châu và khẳng định "không có ý định nhận quà từ các cá nhân".

Tiến Dũng

Không có nhận xét nào: