Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

Hôm nay, một ngày trọng đại của GS Ngô Bảo Châu

Hôm nay, một ngày trọng đại của GS Ngô Bảo Châu
Sau ngày 19/8 với sự kiện được trao Huy chương Fields, giải thưởng danh giá được xem như “Nobel Toán học”, hôm nay sẽ là một ngày trọng đại nữa trong sự nghiệp làm toán của Giáo sư Ngô Bảo Châu.
>> GS Ngô Bảo Châu và giây phút lịch sử
>> Báo chí quốc tế viết về sự kiện GS Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields
>> Xem clip GS. Ngô Bảo Châu đoạt Giải Fields trên VTV
GS. Ngô Bảo Châu (thứ hai, bên trái) cùng các nhà Toán học quốc tế tại lễ khai mạc Đại hội Toán học thế giới tổ chức ở Hyderabad, Ấn Độ ngày 19/8/2010.
Ngày hôm nay, Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ đọc liền 2 báo cáo tại Đại hội Toán học thế giới (ICM) đang diễn ra ở thành phố Hyderabad, Ấn Độ, mỗi báo cáo được trình bày trong một giờ đồng hồ. Đầu tiên là báo cáo toàn thể (Plenary Lecture), bắt đầu từ lúc 11h30 và kết thúc vào lúc 12h30 (giờ chuẩn Ấn Độ, giờ Việt Nam sớm hơn giờ giờ Ấn Độ 90 phút). Tiếp sau đó là bài thuyết giảng đặc biệt dành cho nhà Toán học đoạt giải Fiels, kéo dài từ 13h45 tới 14h45.
GS Ngô Bảo Châu và huy chương Fields. GS Ngô Bảo Châu là người duy nhất trong số 4 nhà Toán học đoạt giải Fields năm 2010 được đọc báo cáo toàn thể. (Ảnh: AFP)

Kết thúc báo cáo thứ nhất, Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ có 75 phút nghỉ ăn trưa và chuẩn bị cho phiên làm việc buổi chiều. Một ngày vất vả nhưng rất huy hoàng của Ngô Bảo Châu! Tại ICM 2010, vị Giáo sư Việt Nam 38 tuổi là người duy nhất có được vinh dự to lớn này (cả 3 người cùng đoạt giải Fields với Ngô Bảo Châu chỉ được đọc báo cáo tại tiểu ban, mỗi báo cáo 45 phút). Giáo sư Ngô Bảo Châu là một trong số 20 người được mời đọc báo cáo toàn thể tại ICM 2010. Năm 2006, anh cũng được đọc báo cáo toàn thể tại kỳ Đại hội ở Madrid, Tây Ban Nha.

Báo cáo toàn thể của Giáo sư Châu năm nay có tựa đề “Phép nội soi các dạng tự đẳng cấu” (Endoscopy of automorphic forms), một vấn đề quan trọng của Đại số. Người điều hành Hội đồng nơi Giáo sư Châu đọc báo cáo chính là Giáo sư James Arthur (Đại học Toronto, Canada). James Arthur là thành viên Ủy ban bầu chọn giải thưởng Fields của Hội Toán học thế giới (IMU) năm nay và chính là người đã có bài nhận xét dài 25 phút về công trình của Ngô Bảo Châu - lời giải cho Bổ đề cơ bản trong chương trình Langlands.

Theo VTC News

Không có nhận xét nào: