Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2010

Hoa Kỳ tưởng niệm 9/11

Hoa Kỳ tưởng niệm 9/11

2975 người thiệt mạng trong vụ 9/11

Hoa Kỳ đánh dấu chín năm kể từ sự kiện 9/11 giữa lúc tranh cãi về kế hoạch đặt một trung tâm Hồi giáo gần Ground Zero và việc đe dọa đốt kinh Koran.

Tổng thống Barack Obama kêu gọi tôn trọng các tín ngưỡng và tôn giáo khác sau khi xảy ra việc dọa đốt kinh Koran.

Việc đe dọa đã gây ra biểu tình tại nhiều nước Hồi giáo tuy nay kế hoạch đốt này đã được đình lại.

Mục sư ở Florida, người đứng sau việc dọa đốt kinh Koran, đã đến New York.

Phóng viên BBC Laura Trevelyan nói việc tưởng niệm năm nay có nhiều tranh cãi nhất.

Sau khi các nghi lễ tưởng niệm thức hoàn tất thì sẽ diễn ra các cuộc biểu tình cả ủng hộ lẫn chống lại kế hoạch đặt trung tâm cộng đồng Hồi giáo và đền thờ Hồi giáo gần Ground Zero.

Phóng viên BBC nói cả hai bên đều muốn sử dụng cảm xúc trong ngày này để bày tỏ nguyện vọng và quan điểm.

'Thiếu tôn trọng'

Một số thân nhân của nạn nhân 9/11 nói việc gợi lại đạo Hồi tại nơi rất nhiều người đã chết là thiếu tôn trọng nhưng lại có những gia đình khác ủng hộ dự án và coi đó như biểu hiện cam kết của nước Mỹ đối với tự do tôn giáo.

Sẽ có các cuộc tuần hành chống và ủng hộ việc đặt Trung tâm Hồi giáo ở gần Ground Zero.

Stephanie Parker, con gái của Philip L Parker, nạn nhân của vụ 9/11 tham dự một buổi cầu nguyện để ủng hộ cho Trung tâm Hồi giáo tại gần địa điểm đã đề xuất đặt trung tâm này vào ngày thứ Sáu.

Cô nói rằng cô tới nơi có khoảng 2.000 người tham gia cầu nguyện này vì cô thấy việc người ta đánh đồng tất cả những người theo đạo Hồi với những người cướp máy bay gây vụ 9/11 là hoàn toàn sai.

Bốn máy bay đã bị bắt cóc trong vụ tấn công trong năm 2001, giết chết 2.975 người, chưa kể 19 không tặc.

Hai chiếc máy bay đã đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York (WTC) và một phi cơ lao vào Lầu Năm Góc, trong khi phi cơ thứ tư rơi xuống một cánh đồng ở Pennsylvania, sau khi hành khách dường như đã đụng độ với không tặc.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ dự buổi lễ chính thức ở New York nơi người ta sẽ đọc tên của tất cả những người thiệt mạng ở WTC.

Các nhà thờ trong thành phố được yêu cầu đổ chuông vào lúc 08 giờ 46, là thời điểm đầu tiên má bay bị bắt cóc lao vào tòa tháp đôi thứ nhất.

Tổng thống Obama sẽ tham dự buổi lễ tại Lầu Năm Góc và vợ ông Michelle sẽ tham dự sự kiện ở Shanksville, Pennsylvania, cùng với cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush.

Không có nhận xét nào: