Thứ Năm, 23 tháng 9, 2010

Các đơn vị đều đã sẵn sàng phục vụ Đại lễ



Các đơn vị đều đã sẵn sàng phục vụ Đại lễ
23/09/2010 05:57

(HNM) - Chiều 22-9, UBND TP Hà Nội đã họp với các sở, ngành nhằm rà soát công tác tổ chức một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật sẽ diễn ra nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội nghị.

Liên hoan múa cổ, một trong những hoạt động văn hóa sẽ diễn ra trong dịp Đại lễ.
Ảnh: Linh Tâm

Theo Sở VH-TT&DL, công tác tổ chức “Liên hoan du lịch quốc tế Thăng Long - Hà Nội 2010” tại Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn (km 8 Đại lộ Thăng Long) từ ngày 2 tới 5-10 đến nay cơ bản đã hoàn thành. Tại đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú, gồm thao diễn tay nghề của các nghệ nhân làng nghề du lịch; biểu diễn ca trù, xẩm, chèo, quan họ Bắc Ninh, ca Huế, rối nước, xiếc - ảo thuật; các trò chơi dân gian như nhảy sạp, đu tre, cờ người... Hoạt động này sẽ có sự tham gia của nhiều quốc gia trong khu vực và các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, cơ sở đào tạo du lịch nổi tiếng của cả nước. “Liên hoan ẩm thực Hà thành 2010” diễn ra từ ngày 6 tới 11-10 tại Công viên Hồ Tây có nhiều cá nhân, đơn vị hưởng ứng, nhiều địa phương như Sơn La, Lạng Sơn, Hưng Yên, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh... tham gia và sẽ mở cửa miễn phí cho du khách tham quan. Tại đây sẽ bày bán khoảng 500 món đặc sản, trong đó có khoảng 300 món ăn của Hà Nội để du khách thưởng thức. Ngoài ra, trong những ngày diễn ra liên hoan sẽ có nhiều hoạt động nghệ thuật phong phú, gồm múa chén, múa sen, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, biểu diễn các làn điệu hò Nam bộ, ca vọng cổ, múa Chăm, nghệ thuật thưởng thức trà Hà Nội, biểu diễn những tình khúc bất hủ về Hà Nội...

Trong những ngày diễn ra Đại lễ, báo Hànộimới được UBND TP giao chủ trì hai chương trình quan trọng là “Vòng chung kết Giải chạy báo Hànộimới mở rộng lần thứ 37 - Vì hòa bình-năm 2010” và “Cuộc thi tìm hiểu Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến và anh hùng”. Mọi công tác chuẩn bị cho hai sự kiện này đến nay cơ bản đã hoàn tất. Vòng chung kết Giải chạy báo Hànộimới diễn ra ngày 3-10 tại hồ Hoàn Kiếm sẽ có sự tham gia của gần 2.000 vận động viên thuộc các khối quận, huyện, trường ĐH, CĐ, người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn. Riêng “Cuộc thi tìm hiểu Thăng Long - Hà Nội nghìn năm Văn hiến và Anh hùng” đã thu hút gần 3,3 triệu người, thuộc 63 địa phương trong cả nước tham gia.

Chương trình nghệ thuật “Đêm hồ Gươm lung linh huyền ảo” diễn ra vào tối 1-10 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, do Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long tổ chức đang trong giai đoạn lắp dựng sân khấu. Các công việc chuẩn bị về mặt nghệ thuật đến nay cơ bản đã hoàn thành, gồm nhiều hợp phần: Lễ hội ánh sáng với sự kết hợp hình ảnh qua công nghệ trình chiếu laser lên màn khói phun sương và pháo bông nghệ thuật. Tiếp đến là màn trình diễn lễ hội áo dài của 100 người mẫu và 600 bộ áo dài theo chủ đề “Lễ hội áo dài ba miền”.

Ngoài ra, nhân dân cũng sẽ được thưởng thức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật được tổ chức đồng thời tại 5 sân khấu quanh hồ Hoàn Kiếm. Chương trình “Liên hoan múa cổ” do Hội nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức ngày 4-10 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ sẽ thu hút hàng trăm diễn viên là quần chúng lao động đến từ các vùng ngoại thành của Hà Nội, trình diễn các điệu múa cổ chọn lọc như: múa trống cổ, múa hội Gióng, múa chạy cờ, múa rồng, múa lục cúng, múa lễ chữ... Một trong những hoạt động chính của tuổi trẻ thành phố trong những ngày Đại lễ là chương trình “Lễ hội đường phố” diễn ra trên nhiều tuyến phố khu vực quận Hoàn Kiếm, sẽ thu hút khoảng 10.000 người tham gia.

Trà My

Không có nhận xét nào: