Thứ Bảy, 4 tháng 9, 2010

Chủ tịch nước gặp thân mật GS. Ngô Bảo Châu

Chủ tịch nước gặp thân mật GS. Ngô Bảo Châu
01/09/2010 19:50 (GMT +7)

Chiều 1/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp gỡ thân mật chúc mừng GS. Ngô Bảo Châu. Cùng dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Khoa học - Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội...

Chủ tịch nước đã bày tỏ niềm xúc động và nhiệt liệt chúc mừng sự kiện GS. Ngô Bảo Châu được trao giải thưởng Fields. Chủ tịch nước cho biết, thành quả của Ngô Bảo Châu là sự chịu khó, khổ luyện của bản thân, sự giúp đỡ, chăm sóc của gia đình, sự dìu dắt của thầy cô.

Chủ tịch nước cùng với gia đình GS Ngô Bảo Châu

Chúng ta tự hào về nền giáo dục của đất nước mình, tuy còn những yếu kém, nhưng trong kỳ thi quốc tế, nhiều em đoạt giải về toán, vật, lý, hoá học. Việt Nam mới đi lên từ trong chiến tranh nhưng chúng ta từng bước vươn lên vị trí cao, chứng tỏ trí tuệ và bản lĩnh của người Việt Nam có thể vươn tới đỉnh cao của trí tuệ thế giới - Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định.

Cũng theo Chủ tịch nước, phía trước chúng ta còn nhiều điều phải làm tiếp, đưa đất nước mình phát triển. GS. Châu đoạt giải thưởng Fields sẽ tiếp sức cho chúng ta tạo môi trường, cơ chế chính sách thoả đáng để thu hút nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu ở nước ngoài về nước làm việc.

Tại buổi gặp thân mật, Chủ tịch nước đã trực tiếp giao cho Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Khoa học - Công nghệ nghiên cứu, đề xuất để Viện nghiên cứu cao cấp về toán sớm đi vào hoạt động.

Trước tình cảm và sự động viên khích lệ của Chủ tịch nước, GS. Ngô Bảo Châu đã rất cảm kích và xúc động cho biết, sẽ nỗ lực cùng với cộng đồng toán học Việt Nam đóng góp sức mình giúp nền toán học nói chung và đất nước ngày càng tiến lên.

GS. Ngô Bảo Châu còn cho biết, vừa qua Chính phủ đã phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học đến năm 2020 là một quyết định đúng đắn và dũng cảm, sẽ là một sự hỗ trợ lớn cho phát triển toán học.

Khi thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về Toán thì Viện này không đóng vai trò đơn thuần nghiên cứu về Toán, ở tầm cao hơn sẽ giúp cho Toán học phát triển đúng hướng, xứng tầm với quốc gia Việt Nam.

GS. Ngô Bảo Châu mong muốn đất nước tạo một cơ chế mới cởi mở hơn, tạo một không khí khoa học, một môi trường làm việc đầy sức sống, đồng thời có những chính sách thoả đáng cho các nhà khoa học như một phần thưởng để họ làm việc, cống hiến nhiều hơn...

Trước đó, khi nói về việc nhận được giải thưởng Fields, GS. Ngô Bảo Châu đã tâm sự trên Blog của mình: “Nỗi lo lớn đã trở thành niềm vui lớn. Nó là sự tự hào đã được nhân lên trong trái tim của triệu con người. Tôi chỉ mong ước một cách chân thành là nó sẽ ở lại trong trái tim bạn như một niềm tin nho nhỏ, được giữ gìn cẩn thận. Không phải ai cũng có khả năng để đoạt giải Nobel hay Fields, nhưng ai cũng có thể sống để cuộc sống của mình có ý nghĩa.

Tôi cũng muốn tin rằng giải thưởng Fields sẽ đánh dấu một bước ngoặt, sẽ đem đến một luồng gió mới cho khoa học và giáo dục đại học ở nước ta. Cá nhân tôi quá bé nhỏ so với một dự kiến lớn như vậy. Nhưng bên cạnh bao nhiêu yếu kém, trì trệ, bảo thủ, tôi còn thấy những người lớn tận tụy vì khoa học, những bạn trẻ tràn trề niềm say mê khoa học. Hy vọng chúng ta sẽ đi cùng một con đường”.

Chia sẻ với báo chí về việc thành lập Quỹ Khuyến học, GS. Ngô Bảo Châu cho biết: Tôi đang bàn bạc với nhiều người bạn cũng như một số doanh nghiệp để thành lập Quỹ khuyến học hay Quỹ học bổng. Tôi sẽ dành trọn số tiền thưởng của giải Fields cho Quỹ. Đây không phải là một món tiền lớn nhưng có ý nghĩa, hy vọng nó sẽ làm chất xúc tác để nhiều tổ chức và cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ.

Đặc biệt, GS. Châu cho hay, tôi có thêm quốc tịch Pháp từ đầu năm 2010, nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Quốc tịch Pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Mặt khác, tôi có nghĩ trong trường hợp có cái huy chương, bên cạnh toán học Việt Nam, toán học Pháp sẽ vì thế mà được vinh danh một cách xứng đáng.

Theo Hồng Hạnh
Dân Trí

Không có nhận xét nào: