Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

VTV chiếu phỏng vấn GS Ngô Bảo Châu

VTV chiếu phỏng vấn GS Ngô Bảo Châu
GS Ngô Bảo Châu

GS Ngô Bảo Châu hiện làm việc tại Mỹ

Truyền hình Việt Nam vừa phát sóng cuộc phỏng vấn ngắn với Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu, hơn một tuần sau khi báo Công an chỉ trích ông "ngộ nhận".

Chương trình Người Việt trẻ của kênh VTV4, vốn hướng tới cộng đồng người Việt ở nước ngoài, phát sóng cuộc phỏng vấn khoảng 4 phút với GS Châu vào lúc 22:35 thứ Tư 18/05 giờ Việt Nam và lặp lại lúc 14:30 thứ Năm 19/05.

Không rõ cuộc phỏng vấn giữa nữ phóng viên VTV và vị giáo sư được thực hiện khi nào, nhưng khung cảnh cho thấy có lẽ nó được tiến hành tại Việt Nam.

Bắt đầu cuộc phỏng vấn, phóng viên VTV bày tỏ sự khâm phục trước thành tựu mà GS Ngô Bảo Châu đạt được, là giải thưởng danh giá về toán học, và đưa ra một số câu hỏi về cuộc sống, quá trình học tập và gia đình.

Ăn mặc khiêm tốn, dáng vẻ hòa nhã, vị giáo sư trả lời các câu hỏi một cách vui vẻ.

Dĩ nhiên, cuộc phỏng vấn không nhắc gì tới các nhận định gây tranh cãi của GS Châu, thí dụ về ngôn luận hay phiên tòa xét xử Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ.

Tuy nhiên, việc VTV chiếu phỏng vấn dù là ngắn ngủi, cho thấy dường như chính quyền muốn chứng tỏ không có gì thay đổi trong đánh giá về vị giáo sư danh tiếng.
Giải thưởng toán học

Năm nay 39 tuổi, ông Ngô Bảo Châu là giáo sư trẻ nhất của Việt Nam. Hiện ông công tác tại khoa Toán của trường Đại học Chicago, Hoa Kỳ.

Tháng Tám năm ngoái, ông được trao giải thưởng Fields dành cho các nhà toán học xuất sắc trên thế giới.

Sau sự kiện đó, GS Châu được báo chí chính thống tung hô như "biểu tượng cho nguyên khí quốc gia".

Tuy nhiên, truyền thông trong nước tỏ ra không mặn mà khi ông bày tỏ ý kiến về một số chủ đề thời sự Việt Nam, như các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Mới đây, ông cũng lên tiếng bình luận về vụ xử Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, mà ông gọi là "phiên tòa nửa công khai, nửa bí mật" trên blog cá nhân của mình.

Ông chỉ trích quá trình xét xử, và nói "Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ."

Một tháng sau, báo Công an Nhân dân ra hôm 10/05 đăng bài mang tựa đề 'Về sự ngộ nhận của Giáo sư Ngô Bảo Châu' của tác giả Quý Thanh, trong đó bày tỏ thất vọng rằng sự "ngộ nhận" của ông Châu đã "vô tình trở thành một luận cứ tâm lý có lợi cho những kẻ ngu dốt hoặc cơ hội" khi cổ súy cho "chiêu bài dân chủ".

Bài bình luận của tác giả Quý Thanh đã gây phản ứng mạnh mẽ trên các trang blog và mạng internet.

Không có nhận xét nào: