Thứ Năm, 19 tháng 5, 2011

Ngắm Sen 'e ấp' đầu mùa

Ngắm Sen 'e ấp' đầu mùa
Cập nhật lúc :2:48 PM, 19/05/2011
(ĐVO) Từ bao đời nay, hoa sen đã đi vào lòng người, đi vào cuộc sống và văn hoá của người Việt. Ngắm hoa sen, chúng ta có thể thấy và nhận ra hình ảnh con người Việt Nam


Khi đường phố Hà Nội còn vắng tanh vào mỗi sáng sớm là thời điểm thích hợp nhất để dạo Tây Hồ ngắm sen. Nhiều bạn trẻ, nhiếp ảnh gia đã tìm đến đây để lưu giữ những hình ảnh đẹp bên hoa...

Sen đầu mùa tuy hương hoa chưa đậm nhưng cái đẹp mơn man, e ấp vẫn thu hút nhiều người. Song, khi vào giữa mùa, sen sẽ nở rộ và ngát hương. Sen có cả hương lẫn sắc, nhưng hương sen không quá nồng mà dịu, gợi một tinh thần cao thượng. Sắc sen kín đáo, đằm thắm, cánh trắng phớt hồng, nhụy vàng.

Từ khi nở đến khi tàn, hoa sen không hề bị ong bướm bén mảng tới. Qua bao ràng buộc để đến được chỗ khoáng đạt hư không, sen tiếp tục vươn lên dưới ánh mặt trời, khai nụ kết hoa, khoe sắc và xông hương tràn ngập không gian.

Sức sống của sen diễn ra theo qui luật nhân quả luân hồi. Sen có cả nụ - hoa - hạt. Hoa nở tượng trưng cho quá khứ, đài sen tượng trưng cho hiện tại và hạt sen tượng trưng cho tương lai, sự nối tiếp liên tục. Vì vậy, hoa sen trở thành biểu tượng trong nghệ thuật Phật giáo của Phương Đông. Nó tượng trưng cho vẻ đẹp thần bí, huyền ảo, tư tưởng sâu kín. Bông hoa sen cũng tượng trưng cho sự thanh cao, bất khuất của người quân tử, giữ chặt lòng mình trước cám dỗ của lợi danh, giữ cho mình sự trong sạch dù ở giữa chốn bùn nhơ.

Sen sinh ra trong bùn lầy nhưng hoa sen không bị ô nhiễm mà lại có khả năng làm cho nước đục lắng trong. Có lẽ vậy, dân gian đã truyền nhau câu thơ rằng: Trong đầm gì đẹp bằng sen/ Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng/ Nhị vàng bông trắng lá xanh/ Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Đất Việt ghi lại một số hình ảnh hoa sen sáng 19/5:

Chụp sen phải chụp lúc trời còn sớm, giọt sương còn đọng trên lá và hoa thì mới đẹp.


Sen đầu mua như nàng thiếu nữ e ấp.


... hương chưa đậm, sắc chưa rực rỡ.


Hái sen cũng phải hái khi trời còn sương.

Sen được bó thành từng chục bông phục vụ khách đến tận đầm mua hoặc dành cho các bạn trẻ muốn chụp ảnh.

Sen hái về còn vương những hạt sương long lanh.

Các bạn trẻ "chịu khó" đến sớm canh lúc hoa đẹp nhất để chụp.

Chụp với sen thì áo yếm luôn là lựa chọn số 1 của các nàng.


Hàng rong bán hoa đã xuất hiện sen hồng và trắng.

Không có nhận xét nào: