Thứ Năm, 19 tháng 5, 2011

NSUT Thiếu Hoa: 'Chẳng lẽ tôi không bằng ca sĩ thị trường?'

Tin tức > Giáo dục

NSUT Thiếu Hoa: 'Chẳng lẽ tôi không bằng ca sĩ thị trường?'

Xem tin gốc

Báo Đất Việt - 3 giờ trước 29 lượt xem

(ĐVO) Ban giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia VN sẽ bảo vệ quyền lợi cho sinh viên và không chấp nhận lý lẽ của ông Thiếu Hoa khi đem chuyện làm kinh tế và giá cả thị trường vào giảng đường.
Facebook NSUT Thiếu Hoa: 'Chẳng lẽ tôi không bằng ca sĩ thị trường?'Twitter 0 bình chọn Viết bình luận Lưu bài này

Trưa 19/5, Ban giám đốc và Đảng ủy Học viện Âm nhạc Quốc gia VN và ông Ngô Văn Thành, nguyên Giám đốc Học viện đã có cuộc họp với nhạc trưởng Thiếu Hoa. Tuy nhiên, sau những cuộc tranh luận, Phó GĐ Học viện, ông Vũ Chí Nguyện cho biết: “Chúng tôi chưa gặp nhau!”.

Học viện: "Không chấp nhận quan điểm của anh Thiếu Hoa"

"Chúng tôi sẽ mời 7 học viên đã tố cáo lên gặp anh Hoa để đối chất trong thời gian sớm nhất. Bất kể vì lí do gì mà đưa yếu tố thị trường vào đây là không thể chấp nhận! Quan điểm đó của anh Hoa là không được! Nói gì thì nói, anh Hoa là người thầy, nếu nói trách nhiệm bắt buộc anh phải chỉ huy mà không có thù lao cho các cháu thì không phải, nhưng phải hợp lý, vì có điều rất sâu xa, đó là tình thầy trò!

Hiện nay, trong 7 học viên tốt nghiệp hôm đó, một số đã về địa phương, chỉ vài người ở Hà Nội. Đây là vấn đề nhạy cảm, bắt buộc chúng tôi phải có ý kiến rõ ràng bởi tháng 6 tới đây, chúng tôi lại tiếp tục tổ chức tốt nghiệp cho các em hệ chính quy”, ông Nguyện nói.

Ông Nguyện cũng cho biết thêm, tới đây, nhà trường sẽ đưa ra những quy định cụ thể và những quy định đó sẽ luôn đứng về phía sinh viên. Một điều mà theo ông Nguyện là đáng tiếc, đó là các sinh viên ngay từ đầu không báo cáo lên Ban giám đốc Học viện để được bảo vệ quyền lợi. “Nếu các em nói với chúng tôi trước, chắc chắn sẽ không có chuyện này xảy ra và các em sẽ chỉ phải trả mức chi phí tối thiểu”, ông Nguyện nói.

“Chúng tôi không hề biết việc các em thỏa thuận với anh Hoa về mức thù lao. Nếu biết, chúng tôi sẽ có ý kiến và khuyên thầy Hoa theo một mức hợp lý. Nếu anh Hoa chấp nhận thì không sao, còn nếu anh Hoa không chấp nhận theo mức đó, chúng tôi sẽ không để anh Hoa chỉ huy và mời người khác ngay! 5 triệu một bài như sinh viên phản ánh là không thể chấp nhận.

Nhạc trưởng Thiếu Hoa: "Tôi đã hạ giá!"

Trả lời phỏng vấn báo Đất Việt, nhạc trưởng Thiếu Hoa cho rằng trong thời buổi kinh tế thị trường, việc một ca sĩ hát ba phút nhận cát-sê vài chục triệu là chuyện bình thường. Bởi vậy, việc tôi nhận bồi dưỡng từ phía sinh viên “4-5 triệu/bài” là bình thường.

Cũng theo nhạc trưởng Thiếu Hoa, ông và các sinh viên đã có sự thỏa thuận với nhau: “Họ hợp đồng với tôi, yêu cầu tôi. Việc tôi nhận thù lao là có thật. Nếu giao hưởng 15 phút, đúng như bây giờ, 1 triệu đồng/phút. Nhưng hoàn cảnh sinh viên thì 5-6 triệu đồng/15 phút hoặc tùy. Đấy là hợp đồng tự do, thỏa thuận miệng, không ai bắt ép ai cả. Nếu họ không mời chỉ huy này thì có thể mời chỉ huy khác. Đấy là nhân quyền!”.

Vợ nhạc trưởng Thiếu Hoa nói thêm: "Tất cả những hợp đồng ngoài giờ học của sinh viên với giáo viên ngoài giờ làm việc chính là hợp thỏa thuận tự do. Các ca sĩ thuộc biên chế nhà nước ngoài giờ làm việc chính, họ đi hát cũng có thể đòi hỏi thù lao khác, đây là chuyện bình thường. Ở Học viện bao năm nay và các trường khác ở xã hội cũng đều như vậy. Chồng tôi là một giáo viên trong Học viện và Học viện không có kinh phí cho điều này. Sinh viên tốt nghiệp họ phải thuê dàn nhạc và chỉ huy ngoài giờ làm việc, sau khi thỏa thuận với nhau thì coi như hợp đồng này có hiệu lực. Có thể do một số sự đố kị, người ta dựng chuyện này chuyện khác”.

Ông Thiếu Hoa khẳng định, chính GS Minh Khang là người trực tiếp nhờ ông Hoa giúp sinh viên biểu diễn tác phẩm. Theo lời ông Hoa, GS Minh Khang đã nói: “Tôi biết thù lao của các em không xứng đáng đâu, nhưng thôi anh giúp cho các em và thỏa thuận với các em. Lẽ ra như Nhà nước quy định mỗi phút là một triệu, nhưng anh thông cảm. Chẳng lẽ thầy trò tôi lại cứ áp giá thị trường mà chém? Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Nhung… đi hát ba phút thù lao vài chục triệu là chuyện bình thường.

Thù lao cho dàn nhạc bao nhiêu, thù lao cho chỉ huy là bao nhiêu đều minh bạch. Các học sinh đều tự nguyện chứ tôi không ép. Tôi nói thật, với thù lao như vậy là tôi đã hạ giá vì tôi học cả cuộc đời, bôn ba nước ngoài, tha phương học tập ở Liên Xô bao năm thì mới dàn dựng được tác phẩm như vậy. Nếu tôi không đánh giá tôi đúng thì thiên hạ sẽ cười tôi. Chẳng lẽ tôi lại không bằng một ca sĩ thị trường không học hành gì hát một phút thù lao 3-4 chục triệu đồng.

Không có nhận xét nào: