Thứ Sáu, 30 tháng 7, 2010

Học lớp 1 khó hơn tiến sĩ

30/07/2010 | 11:59

Học lớp 1 khó hơn tiến sĩ

(Dân Việt) - Không biết thế giới nghĩ gì khi đọc thông tin trên mạng với những lời rao “nhượng chỗ học lớp 1” tại một số trường tiểu học tại các quận 1, quận 3 của TP.HCM ở Việt Nam lên đến 6.000 - 10.000 đô la Mỹ (USD).

Những quảng cáo này công khai với lý do là người được “phân phối” không có con trong lứa tuổi học lớp 1 và nếu chứng kiến cảnh tượng cha mẹ thức khuya xếp hàng và đua nhau chạy marathon vào cổng trường để chen lấn nộp đơn xin học cho con thấy thật tội nghiệp.

Chỉ mới vào lớp 1 thôi mà đã khó như thế rồi... Thật sự rất khó hiểu là ngành thống kê ở đâu mà lại không nắm được số trẻ chuẩn bị vào lớp 1 để xây thêm trường ốc hay khuyến khích tư nhân tham gia. Như vậy là từ cấp 1 đến đại học, chúng ta đều có những vấn đề dai dẳng nan giải.

Quá trình học tập bắt đầu từ cấp 1 và lên dần đến đại học và gần như nước nào cũng thế. Thời gian này kéo dài từ 10 - 12 năm, thậm chí 13 năm như ở Anh quốc và New Zealand. Học sinh cá biệt giỏi có thể nhảy lớp 1 hoặc 2 năm chứ không có học đại, học thay… Những trường đại học có uy tín không bao giờ cấp bằng “dỏm” làm mất thanh danh của trường.

Một số trường đại học của nước ngoài đã liên kết với đại học Việt Nam để mở chi nhánh tại Hà nội hay TP.Hồ Chí Minh, trong đó có Đại học Victoria tại Thủ đô Wellington (New Zealand) đã liên kết với Trường Đại học Kinh tế mở chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh. Thời gian và môn học không khác gì ở trường chính, chỉ có phần giúp cho sinh viên tiết kiệm học phí trong 2 năm đầu và 2 năm cuối phải sang trường chính học để được cấp bằng tốt nghiệp.

Tất cả quá trình này ai cũng biết, còn việc đi tắt hay học ngắn ngày để có bằng thì cũng không thể có bằng tiến sĩ trong 6 tháng như một lãnh đạo địa phương ở Việt Nam mà báo chí vừa phản ánh.

Thông thường nếu chỉ để quản trị, người ta chỉ cần cao học hay Master là đủ và đây là cấp bằng phổ biến nhất. Nếu làm công tác nghiên cứu hay dạy đại học mới cần đến tiến sĩ.

Theo một cuộc điều tra gần đây nhất của một cơ quan truyền thông nước ngoài thì nước ta tỷ lệ các vị lãnh đạo có bằng tiến sĩ vượt xa nhiều nước khác. Nếu thực sự như vậy cũng là điều rất đáng mừng nhưng trong tình hình vàng thau lẫn lộn này với việc mua bằng tiến sĩ chỉ bằng hoặc rẻ hơn tiền chạy chỗ học và nuôi ăn học cho các cháu lớp 1, bằng tiến sĩ ấy chỉ có thể để… vào tủ kính!

Hãy là những con người chân thật với tài năng của mình thì mới làm tốt cho xã hội và cho gia đình cũng như cho bản thân. Hư danh khó tìm chỗ đứng trong một xã hội cần sự công bằng và chân thực.

Không có nhận xét nào: