Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2010

Xuân Điện Biên


Dưới đây là phiên bản cache của địa chỉ: http://ngoisao.net/News/Choi-blog/2008/05/3B9C4E95/

Nguồn: NgoiSao.net - 28-05-2008

Mùa xuân tôi đặt chân lên Điện Biên, địa danh mà có lẽ không một người Việt Nam nào lại không biết đến. Nơi đây có chiến thắng chấn động địa cầu mở đầu cho cuộc đấu tranh vũ trang chống lại chế độ thực dân trên toàn thế giới.

Jetaime

Thời gian đã qua đi, tiếng súng đã qua đi... mọi thứ đều thay đổi nhưng hoa ban Điện Biên vẫn tỏa hương khoe sắc. Từng cánh hoa mong manh như những cánh chim hòa bình tung bay trong nắng, như chở bao ước mơ của những người lính đã ngã xuống mảnh đất này.

Chiến trường xưa với những dấu tích là những căn hầm, những giao thông hào, những hố bom... giờ đã trở thành di tích phục vụ khách tham quan với những vườn cây ăn trái xanh tốt bao quanh.

... hay trở thành nơi vui chơi của lũ trẻ sau giờ tan lớp.

Mùa xuân là mùa của hoa ban.

nhưng lên với Điện Biên thì không thể làm ngơ với những thửa ruộng bậc thang đã thấm bao giọt mồ hôi với những nhọc nhằn của người nông dân để có được đặc sản gạo Điện Biên nổi tiếng.

Người Thái ở Điện Biên gồm cả Thái trắng và Thái đen. Những cô gái Thái xinh tươi với trang phục truyền thống, những điệu múa, những chén rượu... sẽ làm say lòng tất cả những ai đến nơi đây.

Người H'Mông ở đây có trang phục hơi khác một chút so với các vùng mà tôi từng qua như Sapa hay Mộc Châu.

Cuộc sống êm đềm của các em dường như bị khuấy động lên bởi chúng tôi, có lẽ các em rất vui khi gặp những người bạn mới với những niềm vui mới.

Những khuôn mặt rạng rỡ, những ánh mắt sáng ngời khi được ngắm bản làng qua ống kính.

Người H'Mông tự dệt những bộ trang phục của mình bằng sợi lanh.

... rồi thêu hoa văn.

Điện Biên còn biết bao điều thú vị mà tôi muốn khám phá nhưng cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn cũng như mặt trời mọc rồi sẽ lặn.

Hòang hôn Điện Biên với những vấn vương làm tôi cảm thấy muốn chùn bước chân và trong ấn tượng của tôi thì Điện Biên vẫn là vùng đất rất thanh bình.

... và thơ mộng.

Vài nét về blogger:

Không có nhận xét nào: