Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Quan hệ “ngoài vợ chồng”

Quan hệ “ngoài vợ chồng”
Khảo sát các trang mạng phổ biến nhất, các nhà khoa học châu Âu đã đưa ra một kết luận... giật mình: Cứ 5 người đã có gia đình hay có mối quan hệ ổn định lại có một người đang có quan hệ “ngoài luồng”.


Thật may mắn là chỉ một số nhỏ trong những người được khảo sát cho rằng các mối quan hệ ngoài luồng đủ nghiêm túc để hy sinh cuộc hôn nhân của mình.

Nếu tin vào các thống kê với hàng ngàn người tự nguyện tham gia (và được giấu tên) thì người thứ ba trong các tam giác tình yêu thường là đồng nghiệp, những người thân của gia đình cũng như bạn trai và bạn gái cũ (nhóm ngoại tình mạo hiểm nhất).

25% những người được phỏng vấn thừa nhận rằng họ không có hạnh phúc trong các mối quan hệ hiện tại. Nhiều người cho rằng trong tình yêu và sự nghiệp, họ xứng đáng nhận được nhiều hơn, thế nhưng họ phải chấp nhận những điều ít hơn. Các nhà tâm lý khẳng định sự đề cao bản thân này không phải là hiếm - trong cả đàn ông cũng như phụ nữ.

Theo kết quả khảo sát, có đến 50% những người “đi lạc” vẫn có câu trả lời rằng họ hoàn toàn hài lòng với “nửa kia” ở nhà. Và chỉ để kiêu hãnh về bản thân, họ sẵn sàng có thêm mối quan hệ mới nếu có điều kiện và khả năng.

6% tuyên bố thẳng thừng rằng nếu tình yêu mới mạnh hơn những gì họ đã có, họ sẵn sàng đoạn tuyệt với quá khứ để tiến về phía tương lai còn mờ mịt.

Chỉ một 1/6 người được hỏi khẳng định chắc chắn rằng dù gì đi nữa họ sẽ không hy sinh hiện tại của mình, có nghĩa là hy sinh mối quan hệ ổn định hiện có để mạo hiểm với cái mới. Những người khác thì trả lời mập mờ “còn tùy”.

“Nghiên cứu nói lên tính không bền vững và không ổn định trong mối quan hệ gia đình của thế giới hôm nay. Một tình cảm mạnh mẽ không đủ sức đẩy đi những tình cảm song song thứ hai thậm chí là thứ ba, thứ tư. Có thể nhìn thấy ở khuynh hướng sống này bằng chứng của những thảm họa hôn nhân, sự không bền vững của gia đình. Điều đáng buồn là người ta chỉ có thể chấp nhận sự thực đó và không thể thay đổi nó” - theo nhà nghiên cứu.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà tâm lý học cảnh báo về sự suy giảm giá trị truyền thống của gia đình. Thế kỷ trước, nền tảng của đời sống xã hội chính là sự bền vững của hôn nhân và việc giáo dục con cái. Thế nhưng bước sang thế kỷ này, chủ nghĩa cá nhân đã phát triển đến mức con người ngày càng trở nên ích kỷ, tôn thờ độc thân. Trẻ em ngoài giá thú, những người căm ghét và phản đối đời sống gia đình đang ngày một gia tăng.

Trong thế giới hiện đại hôm nay, hạnh phúc cá nhân được đề cao đến mức nhiều người có thể vì nó mà bất chấp cả sự tổn thương của những người thân. Thời gian của hạnh phúc “ngoài luồng” thường kéo dài không lâu, trung bình chỉ từ 3 đến 6 năm. Đồng nghĩa với điều đó, cứ trong khoảng 5 năm là một người lại muốn “nhổ neo” và bắt đầu một hành trình lãng mạn mới tới bờ bến lạ.

Những người có tình yêu “ngoài luồng” thường có tính cách đặc biệt, ích kỷ và háo thắng trẻ con, không kiểm soát được mình, không sáng suốt trước những hậu quả có thể xảy ra.

Đại diện của phái mạnh chiếm số lượng ưu thế trong những người thừa nhận mình ngoại tình. Hơn 20% đàn ông trong số đó tuyên bố rằng họ yêu cùng lúc cả hai người phụ nữ. Chỉ 15% phụ nữ tuyên bố yêu cả hai người. Bên cạnh đó, phái nữ nghiêng về sự ổn định nhiều hơn: chỉ 1 trong 5 phụ nữ và 1 trong 3 đàn ông sẵn sàng từ bỏ mối quan hệ cũ vì người mới.

“Các bà vợ chẳng việc gì mà phải lo lắng khi ông chồng nhìn theo bất cứ cái váy nào đi ngang họ” - một trong các nhà nghiên cứu tuyên bố. Đàn ông thường có xu hướng nhìn chằm chằm vào những thân hình quyến rũ, nhưng không phải cái nhìn nào cũng phát triển thành mối quan tâm thực sự.

Theo PNO

Không có nhận xét nào: