Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2010

Ngày tôn vinh nền âm nhạc Việt Nam

Ngày tôn vinh nền âm nhạc Việt Nam
QĐND - Thứ Bẩy, 04/09/2010, 9:53 (GMT+7)

QĐND Online - Hàng trăm nhạc sĩ trong cả nước đã tụ hội về Thủ đô vào những ngày mùa thu Cách mạng để tham dự “Ngày âm nhạc Việt Nam lần thứ nhất” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 3 đến 5-9. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lẵng hoa chúc mừng các nhạc sỹ nhân sự kiện này. Đến dự lễ khai mạc có đồng chí Phùng Hữu Phú, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du Lịch Lê Tiến Thọ và đông đảo các nhạc sĩ trong cả nước.

Khán phòng Cung văn hoá Hữu Nghị Hà Nội buổi khai mạc không còn một chỗ trống. Những nụ cười rạng rỡ và nét mặt hân hoan của các thế hệ nhạc sĩ chứng tỏ rằng họ đang vui mừng bởi từ năm nay sẽ có một ngày để tôn vinh nền âm nhạc nước nhà.

Bản hoà tấu "Trống hội ngày xuân" do nhạc sỹ Phạm Ngọc Khôi chỉ huy. Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Tại buổi lễ, đồng chí Phùng Hữu Phú, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: “Ngày âm nhạc để tôn vinh các thế hệ nhạc sỹ có công với sự nghiệp âm nhạc nước nhà. Đây cũng là dịp để các nhạc sĩ cùng hát vang những ca khúc đẹp ca ngợi sự đổi mới của đất nước và định hướng cho sự phát triển của một nền âm nhạc lành mạnh, đậm bản sắc văn hoá dân tộc”.

Nói về ý nghĩa của sự kiện này, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam nhấn mạnh: “Từ năm nay, giới nhạc sĩ Việt Nam có một ngày để nhìn lại tác phẩm của mình. Trong phong trào âm nhạc phát triển như hiện nay cần có những mục tiêu cho mọi người hướng tới, ngoài việc phát triển thể loại âm nhạc bác học thì cần tạo điều kiện để mọi người có khả năng cùng nhau sáng tác nhạc. Chính nhu cầu được hát, đàn là nguồn thúc đẩy để tạo ra tác phẩm mới”.

Bản hoà tấu “Trống hội ngày xuân” do Dàn nhạc dân tộc Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam trình bày đã mở màn “Ngày âm nhạc Việt Nam” năm nay. Tiết mục trên do NSƯT Phạm Ngọc Khôi dàn dựng và chỉ huy, bản hoà tấu được phối khí vừa mang âm hưởng của âm nhạc dân gian vừa mang yếu tố hiện đại tạo cảm giác mới, lạ cho người xem.

Đến dự chương trình này, các thế hệ nhạc sĩ như được sống lại những năm tháng hào hùng của đất nước, ôn lại những kỷ niệm về một thời Hà Nội chìm trong khói lửa của mưa bom bão đạn nhưng vẫn kiên cường đứng lên đấu tranh giành độc lập, thể hiện qua các ca khúc như: “Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi do ca sĩ Hồng Nhung trình bày; “Đường chúng ta đi” do tam ca Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn biểu diễn; “Tình ca” của nhạc sĩ Hoàng Việt...

Tam ca Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn đang thể hiện tiết mục "Đường chúng ta đi". Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Đặc biệt trong chương trình này, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã sáng tác riêng một ca khúc để chúc mừng “Ngày âm nhạc Việt Nam” năm nay, ca khúc mang tên “Hát mừng Ngày âm nhạc”. Nói về động lực để sáng tác ca khúc này, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết: “Tôi viết bài hát không nhằm mục đích là người đứng đầu Hội nhạc sĩ Việt Nam thì phải ấn định một ca khúc trong Ngày âm nhạc mà tôi viết hoàn toàn bằng tình yêu và sự đam mê âm nhạc”.

“Hoà theo tay Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn/Cùng chung câu hát, tiếng đàn dưới cờ Vàng Sao/Bài ca đất nước thiêng liêng tự hào/ Ngàn năm sông núi âm vang dạt dào...”. Đó là những ca từ trong ca khúc “Hát mừng Ngày âm nhạc”, lời bài hát hoà cùng nhạc điệu sôi nổi đã kết thúc chương trình khai mạc Ngày âm nhạc Việt Nam năm nay.

Sau lễ khai mạc, vào 9 giờ ngày 4-9, tại địa điểm Nhà Kèn, vườn hoa Lý Thái Tổ sẽ diễn ra chương trình “Hoà nhạc kèn” do Đoàn Nghi lễ Quân đội biểu diễn; vào 20 giờ ngày 4 và 5-9, tại phố đi bộ Đồng Xuân sẽ diễn ra chương trình “Nghệ thuật âm nhạc dân gian đường phố”, do đoàn nghệ thuật Dân gian Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam trình diễn dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Minh Khang và NSƯT Thao Giang.

Khánh Huyền

Không có nhận xét nào: