Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2010

Ngày Âm nhạc Việt Nam: Thêm không gian nghệ thuật cho công chúng

Cập nhật 18:12 ngày 04-09-2010

Ngày Âm nhạc Việt Nam: Thêm không gian nghệ thuật cho công chúng

Dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng.
NDĐT - Từ hôm qua 3-9, Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức tổ chức tại Hà Nội. Các hoạt động tôn vinh âm nhạc Việt Nam sẽ kéo dài đến ngày 25-9, diễn ra lần lượt ở 15 tỉnh, thành phố với sự tham gia của 15 hội nhạc sĩ trong cả nước.

Lần đầu tiên, âm nhạc Việt Nam đã có ngày riêng của mình với nhiều tác phẩm kinh điển và những sáng tác mới ấn tượng được trình diễn, nhiều hình thức trình diễn phong phú, đưa âm nhạc đích thực đến gần hơn với công chúng.

Ý tưởng về Ngày Âm nhạc Việt Nam được khởi nguồn từ bức ảnh “Bác bắt nhịp bài ca Kết đoàn”, chụp cảnh Bác Hồ cầm đũa chỉ huy bắt nhịp bài hát cho Dàn giao hưởng - hợp xướng chào mừng thành công Đại hội Đảng III ngày 3-9-1960. Bức ảnh đã đi vào lịch sử và trở thành biểu tượng của giới âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, mong muốn của những người tổ chức là làm sao để ngày này dần trở thành một sự kiện âm nhạc đặc biệt, không những là ngày hội của giới âm nhạc, tôn vinh nền âm nhạc Việt Nam với bề dày truyền thống và những thành tựu lớn lao, thúc đẩy hoạt động sáng tác và biểu diễn chuyên nghiệp mà còn những nơi vùng sâu vùng xa góp phần nâng cao đời sống tinh thần của công chúng nhất là nhân dân.


Các giọng ca nam thính phòng.

Tại lễ khai mạc "Ngày Âm nhạc Việt Nam" diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô Hà Nội chiều qua 3-9, vé mời được phát miễn phí đã thu hút hàng trăm người tới dự xem một chương trình âm nhạc phong phú và hấp dẫn. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc trong trang phục áo the khăn đóng, áo dài của dân tộc Việt và các ca sĩ Ánh Tuyết, Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn... đã trình diễn nhiều tác phẩm đặc sắc.

Đặc biệt, sáng nay 4-9 tại nhà kèn sau tượng đài vua Lý Thái Tổ đã diễn ra một chương trình hòa nhạc kèn, với sự trình diễn của các nhạc công Đoàn Nghi lễ Quân đội.


Dàn nhạc dân tộc biểu diễn trong lễ khai mạc.

Tối nay 4-9, tại sân khấu cổng chợ Đồng Xuân, sân khấu âm nhạc truyền thống với các loại hình xẩm, hát văn, quan họ, hòa tấu nhạc cụ dân tộc… đã quen thuộc với người dân và du khách hai năm nay cũng sẽ được tái diễn.

Lần lượt tiếp theo đó, các địa phương trong cả nước như TPHồ Chí Minh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Yên Bái, Thái Nguyên... cũng sẽ tổ chức ngày âm nhạc.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cũng cho biết, tất cả các chương trình biểu diễn đều miễn phí, tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận các tác phẩm âm nhạc, được dàn dựng bài bản công phu đạt chất lượng nghệ thuật. Những năm tới đây, Hội Nhạc sĩ sẽ đưa trọng tâm biểu diễn về các tỉnh vùng sâu, vùng xa phục vụ nhân dân.

H.MINH - Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Không có nhận xét nào: