Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2010

Lãnh đạo cao cấp của VTV từ chức

Lãnh đạo cao cấp của VTV từ chức

Ông Trần Đăng Tuấn (Ảnh của VietnamNet)

Ông Tuấn tốt nghiệp tiến sĩ truyền hình ở Liên Xô cũ

Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình VN xin từ chức trong khi có bình luận nói ông ra đi vì không thể lên chức Tổng Giám đốc.

Trang tin VietnamNet nói ngày 1/9 ông Tuấn sẽ gửi thêm đơn xin ra khỏi biên chế nhà nước tới Văn Phòng Chính Phủ sau khi văn phòng này nói chưa nhận được đơn từ chức ông Tuấn gửi hôm 24 tháng Tám.

Trước đó ông Tuấn đã không ra ứng cử vào Đảng ủy Đài Truyền hình Việt Nam khi đài này tổ chức đại hội đảng bộ từ ngày 23-25 tháng Tám.

Báo chí Việt Nam đều không đưa ra lý do ông Tuấn xin rời cơ quan nhà nước nhưng các nhà bình luận nói đây là điều đã được dự đoán trước.

Một nguồn thạo tin ngành truyền hình nói với BBC ông Tuấn ra đi vì không lên được chức Tổng Giám đốc mà "90% sẽ vào tay ông Trần Bình Minh".

Nguồn tin này nói thêm:

"Hai ông [Trần Đăng Tuấn và Trần Bình Minh] đều giỏi cả, làm nội dung đều có uy tín.

"Nhưng trong cuộc đua lên trưởng phải chiến đấu với nhau thôi.

"Cơ quan nhà nước lúc nào chẳng có bè phái."

'Cơ cấu'

Ông Trần Bình Minh đã được bổ nhiệm trở lại làm Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam hồi tháng Sáu năm nay, sau một thời gian làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.

Việc ông Minh được điều đi Nghệ An nắm vị trí quyền lực thứ nhì về mặt đảng được xem là được "cơ cấu" để chuẩn bị cho một vị trí lớn hơn.

Bản tin của Truyền hình Việt Nam về buổi lễ công bố quyết định điều động ông Minh từ Nghệ An về lại Đài Truyền hình đã dẫn lời ông Trần Lưu Hải, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương nói:

Tôi không hợp với môi trường đấu đá, nịnh bợ.

Một cựu nhân viên Đài Truyền hình VN

"Đồng chí Trần Bình Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

"Từ cương vị Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, đồng chí được luân chuyển về Nghệ An giữ chức Phó Bí thư tỉnh ủy Nghệ An.

"Mặc dù được điều động sang một cương vị hoàn toàn mới với rất nhiều điều mới mẻ, nhiều thách thức, nhưng với sự nỗ lực của bản thân cùng sự giúp đỡ tận tình của Đảng ủy, Lãnh đạo, các ban ngành và nhân dân tỉnh Nghệ An, đồng chí đã hoàn thành xuất sắc các công việc được giao".

Các nguồn tin truyền hình Việt Nam cũng nói ông Trần Đăng Tuấn từng là ứng viên sáng giá cho chức tổng giám đốc hồi năm 2000 nhưng được thuyết phục để ủng hộ ông Vũ Văn Hiến, Tổng Giám đốc hiện nay.

Người ta cũng nói ông Tuấn là người đã đưa ra ý tưởng tự thu, tự chi cho truyền hình Việt Nam từ thập niên 90 và đứng đằng sau việc thành lập VTV3.

Ông Tuấn tốt nghiệp tiến sĩ ngành truyền hình ở Liên Xô cũ và đã làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam trong hơn 20 năm.

'Văn hóa đấu đá'

Vụ ông Trần Đăng Tuấn xin rời đài truyền hình cũng khơi lại những tranh luận về điều mà người ta gọi là 'văn hóa đấu đá' trong Đài Truyền hình Việt Nam.

Một người cũng phải bỏ đài truyền hình ra đi nói:

"Tôi không hợp với môi trường đấu đá, nịnh bợ.

"Thu nhập [ở đài truyền hình] cũng thoải mái, quyền lực cũng có nhưng cách con người đối xử với nhau rất khó chấp nhận.

"Điều này xảy ra trong ngành truyền hình có thể ảnh hưởng tới tư duy của thế hệ sau này."

Người này nói ngay cả ở VTV3, nơi được coi là năng động nhất của Đài Truyền hình Việt Nam, 'văn hóa đấu đá' vẫn tồn tại.

Không có nhận xét nào: