Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Khuất tất khi mua thuốc Tamiflu 10 triệu viên thuốc chống cúm nay đã hết hạn sử dụng Bộ trưởng Y tế nói phải chờ kết luận của Thủ tướng sau khi kết

Khuất tất khi mua thuốc Tamiflu

10 triệu viên thuốc chống cúm nay đã hết hạn sử dụng

Bộ trưởng Y tế nói phải chờ kết luận của Thủ tướng sau khi kết quả thanh tra cáo buộc nhiều sai phạm liên quan việc mua thuốc phòng dịch cúm gia cầm.

Ông Nguyễn Quốc Triệu nói với báo Tiền Phong rằng "sẽ phải thực hiện nghiêm minh theo luật, nếu có sai phạm".

Ông nói thêm: "Nhưng, theo luật, vấn đề này còn phải chờ kết luận của Thủ tướng. Thủ tướng chỉ đạo thế nào, chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm túc."

Bản kết luận thanh tra còn chờ ông Nguyễn Tấn Dũng duyệt lần cuối, nhưng truyền thông Việt Nam hôm nay đưa tin 10 triệu viên Tamiflu hết hạn dùng còn nằm trong kho, và có những khuất tất tài chính.

Thanh tra Chính phủ đã chất vấn Bộ Y tế vì sao chọn mua thuốc của Ấn Độ có hạn sử dụng ngắn, thay vì mua của chính hãng Rocher (Thụy Sĩ).

Bộ Y tế cũng bị chỉ trích là đã phóng đại đề xuất dự trữ 30 triệu viên thuốc cho 3 triệu người Việt Nam, trong khi chỉ có 91 trường hợp mắc bệnh từ 2003 đến 2005.

Sau đó, chính phủ điều chỉnh xuống còn 20 triệu viên.

Dự án dự trữ thuốc phòng chống dịch cúm A/H5N1 được cho là đã bỏ ra 562 tỷ đồng để bốn công ty sản xuất số thuốc này, nhưng trong kho của Bộ Y tế hiện có 10 triệu viên đã hết hạn dùng.

Theo báo Tuổi Trẻ, bốn công ty tham gia dự án, trong khi mua nguyên liệu từ Ấn Độ, đã báo cáo cho Bộ Y tế rằng giá nguyên liệu tăng cao so với đề xuất ban đầu.

Sau đó, bốn công ty này nhận lại hơn 6 triệu đôla từ nhà cung cấp nguyên liệu nhưng không thông báo lại cho Bộ Y tế.

Trả lời báo Tiền Phong hôm nay, đương kim Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu nói vụ việc xảy ra khi ông chưa làm lãnh đạo bộ - ông Triệu lên thay bà Trần Thị Trung Chiến từ năm 2007.

Ông nói mọi việc đang chờ kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Không có nhận xét nào: